FIFA 14: Đâu là thay đổi thực sự? (phần 1)

Như vậy, những thông tin đầu tiên về FIFA14 đã được EA Sports đưa ra. Một số trang tin trong nước đã rất nhanh chóng cập nhật những thông tin này, tuy nhiên độ chính xác lại không cao. Dựa trên những thông tin từ Tim Mills – cây viết của trang FIFAInsider – người đã có may mắn được tới nơi làm việc của EA để tìm hiểu quá trình thực hiện FIFA14 cũng như từ FIFAVN.org, RGN Việt Nam muốn đưa tới cho độc giả những dữ liệu chính xác nhất từ tin gốc cũng như một số bình luận cá nhân về các thay đổi trong FIFA14.

Theo những thông tin từ EA Sports, FIFA14 sẽ có một diện mạo khá mới với những cải tiến đến từ nhiều mảng khác nhau.

Movement – Di chuyển

– Khi chạy nhanh, cầu thủ có thể xoay hoàn toàn 360 độ

– Khi chạy với tốc độ cao nhất, bán kính xoay trở bị kiểm soát chặt hơn

– Khi chạy nhanh, mỗi cú chạm bóng sẽ có lực khác nhau, làm khoảng cách giữa cầu thủ và bóng sau từng nhịp chạm khác nhau. Điều này bị chi phối bởi các chỉ số cầu thủ. Bạn sẽ thấy nhiều cú chạm bóng hỏng khi dẫn bóng nhanh của các cầu thủ có chỉ số dẫn bóng thấp

– Động tác xoay người 180 độ sẽ trở nên chậm và mất nhiều thời gian hơn. Khi thực hiện động tác này, cầu thủ cũng sẽ cần nhiều khoảng trống hơn.

Như vậy, có thể thấy EA Sports đã đưa ra khá nhiều điều chỉnh về khả năng kiểm soát bóng của cầu thủ khi di chuyển. Cá nhân tôi nhận định đây là một bước đi khá mạo hiểm của họ. Còn nhớ ở bản FIFA 13, khi EA phát triển tính năng first touch (đỡ bóng) của cầu thủ, nhiều game thủ đã coi đây là bước tụt lùi của FIFA.

Với tính năng này, đôi khi bạn sẽ thấy những cầu thủ có chỉ số kỹ thuật rất cao như CR7 hay Di Maria cũng có những cú đỡ bóng nảy ra cả mét trong những tình huống tưởng chừng như đơn giản. Tuy nhiên, nếu EA thực sự làm được điều này một cách hợp lý, FIFA 14 sẽ trở nên “thật” hơn rất nhiều.

Marking – Kèm người

– Di chuyển theo chiến thuật sẽ được cải thiện. Các hậu vệ sẽ đưa ra quyết định dựa trên nhiều dữ liệu. Bạn sẽ ít thấy những tình huống mà các tiền vệ kèm người không chặt khiến hàng hậu vệ phải làm việc vất vả. Thay vào đó, họ sẽ theo sát và kèm cặp cầu thủ đối phương một cách rất chặt chẽ

– Các hậu vệ sẽ gây áp lực liên tục lên các cầu thủ khác nhau hơn là chỉ quan tâm tới cầu thủ đang giữ bóng

– Nói chung, hệ thống kèm người sẽ chặt chẽ tới hơn. Ví dụ, khoảng cách giữa cầu thủ phòng ngự và cầu thủ đang giữ bóng khi giữ nút Contain (giữ khoảng cách) sẽ được thu hẹp chỉ bằng một nửa so với FIFA 13.

Tôi rất thích cải tiến này của EA. Tôi là một game thủ thường xuyên sử dụng chức năng 2nd defender (gọi đồng đội ra kèm người cùng). Thế nhưng ở FIFA 13, chức năng này rất khó để sử dụng, khi các cầu thủ phòng ngự thường xuyên di chuyển bất hợp lý tạo ra nhiều khoảng trống “chết người”. Cải tiến về kèm người sẽ giúp cho việc phòng ngự chặt chẽ, hợp lý và khoa học hơn.

“Protect the ball” – “Che chắn bóng”

Một trong những “từ khóa” được nhắc tới rất nhiều trong FIFA14 là “Che chắn bóng”. Đây là một cơ chế mới giúp việc giữ bóng dễ dàng hơn một chút. EA nói rằng cơ chế này sẽ tạo ra sự đa dạng và khốc liệt đối với những pha tranh chấp ở khu trung tuyến.

– Giữ LT/L2 để sử dụng tính năng “Che chắn bóng”, lúc này cầu thủ có thể di chuyển xung quanh bóng, dùng cơ thể để ngăn cầu thủ đối phương tiếp cận bóng

– Như vậy, skill bây chỉ cần dùng mỗi RS (Right Stick) mà không cần nhấn thêm LT/L2. Chúng ta chưa biết việc này sẽ ảnh hưởng như thế nào tới việc dùng RS để đẩy bóng dài, hy vọng là sẽ không có thay đổi nào đáng kể

– Trong khi che chắn bóng, cầu thủ tác động lực để đẩy ngược lại đối phương trước khi thoát người

– “Che chắn bóng” có thể dùng ở bất kỳ tốc độ nào, cầu thủ không cần phải đứng yên khi sử dụng tính năng này

– Khi đuổi theo bóng, các cầu thủ có thể tì đè và kéo đẩy lẫn nhau. Nếu hai người chơi cùng đuổi theo bóng thì họ đều có thể dùng tính năng này cùng lúc để ngăn cản đối phương tiếp cận bóng

– Để chống lại việc tì đè, xô đẩy này, sẽ có một cơ chế khác. 2 cơ chế này sẽ tác động lẫn nhau, tạo nên nhiều tình huống thú vị.

Che chắn bóng không hẳn là một tính năng mới trong FIFA 14. Trong các bản FIFA trước, các game thủ đã có thể làm việc này, tuy nhiên có 2 điểm đáng chú ý ở đây. Trước hết, hiệu quả của việc che chắn bóng trong các bản FIFA là không giống nhau. Nếu như ở FIFA11, việc che chắn bóng có thể khá hiệu quả nếu bạn đang điều khiển 1 cầu thủ to con thì ở FIFA13, nếu biết cách tackle (cướp bóng) đúng, Marcelo cũng có thể “đánh bay” Ibra ngay cả khi Ibra đang xoay lưng che bóng. Nhưng bên cạnh đó, FIFA14 có bổ sung thêm tính năng mới khi mà việc che chắn bóng có thể thực hiện ngay cả trong khi di chuyển. Điều này kết hợp với những thay đổi trong di chuyển và kiếm soát bóng có thể khiến việc cướp bóng trở nên khó khăn hơn nhiều.

Attacking AI – Trí thông minh nhân tạo

Có 2 kiểu di chuyển mới được thêm vào thay đổi cách tấn công so với FIFA13 nguyên do bởi việc bổ sung tính năng “Che chắn bóng”.

– Lateral Runs: Các cầu thủ tấn công có thể chạy song song hoặc cắt mặt hậu vệ trước khi vượt qua hàng phòng ngự

– Luồn ra phía sau hậu vệ: Bạn có thể dùng tính năng mới “Che chắn bóng” để vòng ra  sau lưng các hậu vệ khi bóng đang ở trên không. Với cải tiến này, bạn có thể tận dụng khả năng của các cầu thủ đá cắm để đón bóng, loại bỏ sự truy cản của cầu thủ đối phương và qua người

– Checked Runs: Đây là cách di chuyển không bóng theo kiểu giả vờ chạy về hướng bóng đến nhưng bất ngờ đổi hướng chạy để “bỏ rơi” cầu thủ đối phương đang theo kèm.

Ví dụ về “checked run”.

Kỹ năng luồn ra phía sau hậu vệ cũng đã tồn tại ở nhiều bản FIFA trước, các game thủ gạo cội thường biết tới kỹ năng này qua tên gọi “super cancel”. Tuy nhiên, theo những gì EA “quảng cáo”, super cancel ở FIFA14 sẽ trở nên vô cùng lợi hại, đặc biệt đối với những game thủ thích chơi bóng bổng và bóng dài (long). Thử tưởng tượng xem khi bạn tạt bóng cho Ibra, “siêu nhân” này luồn ra sau lưng hậu vệ đối phương và tác động lực để chiếm vị trí và dễ dàng lấy bóng. Kinh khủng hơn nữa khi tình huống này diễn ra trong trường hợp long ball phản công, chỉ cần loại bỏ hậu vệ là cơ hội đối mặt với thủ môn sẽ đến.

Bên cạnh đó, lateral runs và checked runs sẽ khiến những tình huống di chuyển không bóng của các cầu thủ tấn công. Với những tính năng mới này, những cầu thủ nhanh nhẹn và di chuyển tốt như Messi sẽ trở nên nguy hiểm bội phần. Có thể thấy trong mảng này, EA đã đưa ra những cải tiến khá cân bằng đối với cả những cầu thủ to con và những cầu thủ nhanh nhẹn.

(còn tiếp)

Nguồn: RGN Facebook

Similar Posts