Nhìn lại “Cuộc Chiến Phòng Máy” (P1)

LIKE nếu bạn thích bài viết này

May mắn chỉ góp 1 phần vào thành công của các nhà phát hành game. Yếu tố quyết định thành bại của sản phẩm chủ yếu vẫn là cái đầu của đội ngũ điều hành sản phẩm, bên cạnh đó là những giọt mồ hôi của đội ngũ triển khai thị trường. Bài viết nhìn lại 1 khoảng thời gian cạnh tranh quảng bá tại khu vực ngoài trời và trong các tiệm Net, phòng máy từ 2008- 2009 khi ngành phát hành trò chơi trực tuyến Việt Nam đang tăng trưởng mạnh. 

Phần I: Cuộc chiến poster

Trong những năm 2005-2010, khi mà nhu cầu sử dụng internet tại vn bùng nổ, chi phí sử dụng internet còn cao, hầu hết người dùng còn phải ra tiệm Net để lên mạng, hầu như các kế hoạch marketing cho sản phẩm của NPH game VN tại thời điểm đó đều có chương trình triển khai poster, phát code, leaflet, tặng POSM… tại phòng máy. Trong đó VNG, VTC, FPT Online là 3 công ty nắm thị phần cao nhất (trên 90% người game thủ đang chơi các sản phẩm của 3 công ty này). Các sản phẩm tập trung nhiều game thủ tại phòng net trong thời điểm đó : Võ Lâm 1, Võ Lâm 2, Kiếm Thế, Thiên Long Bát Bộ, Fifa, Audition, Đột Kích … Tuy nhiên, chỉ có VNG và FPT Online là 2 NPH sớm xây dựng đội ngũ phát triển thị trường tại phòng net.

Nhiệm vụ chính của nhân viên triển khai thị trường tại thời điểm đó tưởng chừng như rất đơn giản nhưng không đơn giản chút nào, mỗi một người nhân viên sẽ quản lý 1 khu vực và chịu trách nhiệm phủ poster tại phòng máy ở khu vực đó, bên cạnh đó người nhân viên còn chăm sóc phòng máy, tư vấn cách cài đặt phần mềm quản lý phòng máy, update game theo nhu cầu của chủ phòng máy và theo dõi các hoạt động của các công ty đối thủ tại khu vực.

Poster là công cụ quảng bá không thể thiếu của NPH game tại các phòng máy

Hầu hết mỗi phòng máy đều có chỗ dán poster nhất định, cho nên việc dán đè poster hoặc xé poster khác khi các sản phẩm có cùng thời điểm triển khai marketing plan là chuyện không thể tránh khỏi. Có lúc, nhân viên triển khai thị trường VNG vừa phủ xong poster tại khu vực thì bị nhân viên triển khai thị trường FPT online xé poster hoặc dán đè lên poster mới và ngược lại.

Lợi ích đâu không thấy, chủ phòng máy thì bực bội về việc xé và dán đè poster làm cho phòng máy trở nên xấu và nhem nhuốc. Cá biệt có chủ phòng máy bắt 2 team thị trường dán poster lên cái bảng hiệu sau đó gỡ xuống đem cân giấy vụn bán. Trong khi đó 2 team thị trường 2 công ty bêu xấu nhau bằng cách dùng poster của nhau dán lên những chỗ nhạy cảm. 

Còn nhớ, có một quãng thời gian, khi AisaSoft thiết kế các tấm bảng dùng để dán poster, làm bằng nhựa trong suốt, có chân rất đẹp, được gắn thẳng vào tường, rất được các chủ phòng game ủng hộ. Nhưng chỉ sau vài đợt triển khai poster, NPH này đã lãng quên việc tiếp tục sử dụng và kiểm tra các bảng này. Kết quả, các tấm bảng được đầu tư không nhỏ từ AsiaSoft được các NPH khác tận dụng để dán poster của mình.

AsiaSoft thiết kế chỗ gắn poster cho VNG?

Một số hình ảnh từ cuộc chiến poster

Poster game hiện diện tại thùng rác

Tại bãi rác??

Và thay thế cho quảng cáo khoan cắt bê tông, rút hầm cầu?!?

Đón xem phần II: Cuộc Chiến Màn Hình Hiển Thị

Theo Đã Con Mắt

Nguồn: Rapture Gaming Network

Similar Posts