Dang dở câu chuyện Thuần Việt

Tại sao chúng ta lại muốn tạo ra một sản phẩm game online của riêng người Việt? Giấc mơ game thuần Việt là hiện thân của ý thức tự cường của con người Việt, luôn tự hào về những gì mình làm và mong muốn khẳng định mình có thể sánh ngang vai cùng các cường quốc trong tất cả các lĩnh vực. Trong ngành game cũng vậy, một sản phẩm thuần Việt là lời khẳng định khẳng khái và cương quyết rằng trí tuệ người Việt hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu giải trí trực tuyến của người Việt, thay vì phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Quả thật, lòng tự hào dân tộc của người Việt đã tạo nên những bước tiến thần tốc của ngành game Việt. Từ hai bàn tay trắng, VNG đã khiến người Việt có thể tự hào với Thuận Thiên Kiếm, Tiếp theo đấy, studio Emobi đã khiến gamer Việt nức lòng với 7554 và 2112, những sản phẩm kết tinh từ những con người Việt và phục vụ nhu cầu chơi game Việt. VTC Studio cũng đã trình làng dự án Generation 4 và SQUAD, mà họ tự hào đã xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Quả thật, họ đã khiến gamer Việt tự hào.

Niềm tự hào của Game Việt.

Dũng cảm nhìn nhận thực trạng

Tuy nhiên, thật sự quãng đường để có những game Thuần Việt không đơn giản như thế. Cũng giống như ngành công nghiệp xe hơi ở Việt Nam, nền công nghiệp làm game vẫn còn đó lắm nỗi chông chênh. Để tạo ra 1 chiếc xe hơi, cần rất nhiều ngành công nghiệp phía sau hỗ trợ như cơ khí, chế tạo máy. Ngành game cũng vậy, để có thể có đủ nguyên liệu để tạo ra một game, sẽ cần rất nhiều nền tảng khác như một Engine đồ họa, một cốt truyện, một định hướng cân bằng game. Thực tế Việt Nam vẫn chưa có những nền tảng như vậy, và do đó, các sản phẩm “thuần Việt” đa phần đều áp dụng các engine phát triển nước ngoài. Cũng giống như xe hơi, trên giấy tờ, chúng ta có những sản phẩm thuần Việt, nhưng thực tế, chúng chỉ là sản phẩm có tỉ lệ “nội địa hóa” cao mà thôi.

Game Trung Hoa Thuần Việt.

Dự án Đất Việt Truyền Kỳ, hay còn được biết đến tên gọi là Âu Lạc Online, có thể là một chương buồn trong lịch sử làng game Thuần Việt. Là một sản phẩm mang tiếng Thuần Việt với hình tượng áo dài, nón lá, cốt truyện về thuở hồng hoang Âu Lạc, nhưng sản phẩm này lại được Zealot Digital, một studio của Đài Loan thiết kế và dựng game. Nói trắng ra, Âu Lạc Online là một sản phẩm Tàu nói về Việt Nam, chứ không mang tính chất gì thể hiện trí tuệ, tinh hoa của người Việt. Đất Việt Truyền Kỳ có lẽ nên được gọi bằng danh xưng là Game Trung Hoa Thuần Việt thì sẽ đầy đủ hơn.

Hướng đi nào cho Thuần Việt

Người Việt làm game Việt, không chỉ thể hiện sự tự hào của mình về lịch sử, văn hóa, con người Việt. Nhưng sự tự hào ấy không phải chỉ nằm ở cốt truyện hay nội dung game, mà phải là sự tự hào khi sử dụng engine Việt, thiết kế bởi người Việt, quản lý và điều hành game với hoàn toàn quyền tự chủ trong tay những người Việt. Mang trên mình danh tiếng là một game Thuần Việt luôn là một quân bài thu hút khá tốt sự chú ý của gamer để khỏa lấp các khuyết điểm khác của game như nền tảng đồ họa chưa tốt, nội dung còn sơ sài, và gamer Việt thường bỏ qua những khuyết điểm ấy để ủng hộ “hàng nội địa”, âu cũng là một chuyện tốt.

Sát Thát Truyền Kỳ – Game Việt của người Việt.

Tiếc thay, Trong điều kiện mà nền tảng kỹ thuật và yếu tố con người chưa cho phép, phát triển một sản phẩm Thuần Việt thật sự đang là một vấn đề gian truân. Phát triển và duy trì một game Việt là một điều khó khăn, cần có cái nhìn cảm thông từ phía gamer để cổ vũ sự phát triển ấy. Ngược lại, nhà phát hành nếu thật sự tâm huyết với lý tưởng Game Việt cho Người Việt, họ cần đặt tôn chỉ vì sự phát triển ấy lên đầu thay vì tìm cách đem về những game mạo danh ý nghĩa Thuần Việt ấy. Người Việt luôn mong có game Việt, nhưng cũng đừng dán mác game Việt lên những sản phẩm thô sơ của mình, vì chả gamer nào muốn ủng hộ một game vào chỉ để chơi oản tù xì.

Nguồn: NguoiLamGame

Similar Posts