Valve ra mắt tay cầm chơi game Steam Controller

LIKE nếu bạn thích bài viết này

Rạng sáng hôm nay, 28/09, Valve đã chính thức giới thiệu bí mật thứ 3 trong chuỗi sự kiện ra mắt sản phẩm mới của hãng. Tiếp theo sau hệ điều hành SteamOS, máy chơi game Steam Machine, sản phẩm thứ 3 được Valve đem đến cho cộng đồng khá bất ngờ, đó là chiếc tay cầm chơi game mang tên Steam Controller. Valve cho biết đây là chiếc tay cầm được thiết kế phù hợp để chơi với tất cả các game đã có mặt trên Steam (hơn 3,000 tựa game) trong quá khứ, hiện tại và cả các game sẽ có mặt trên Steam trong tương lai. Kể cả những game cũ và những game không được thiết kế để chơi với tay cầm. Tuyên bố của Steam quả thật là không thể không có lí do khi chúng ta cùng điểm qua những nét mới của chiếc tay cầm này.

Trackpad (bàn di) cảm ứng đôi

Nổi bật nhất trong thiết kế của chiếc tay cầm Steam Controller là bộ đôi trackpad cảm ứng ở 2 bên thay thế cho phím điều hướng và các phím A, B, X, Y như những sản phẩm tay cầm khác. Đây là bộ đôi trackpad tương tự như các trackpad hoạt động trên máy tính xách tay. Chúng có độ nhạy cao, có thể click và phản hồi tốt, giúp các trackpad hoạt động như là những phím cảm ứng. Với việc trang bị 2 “bàn phím” cảm ứng trên tay cầm này, Steam Controller cho phép người dùng thực hiện được nhiều thao tác với game hơn các tay cầm có các phím vật lý cố định. Từ đó, Steam Controller có thể hỗ trợ tất cả các game dù cho game đó có được thiết kế để chơi với tay cầm hay không đi chăng nữa, các thể loại game hành động, chiến thuật, nhập vai, bắn súng… tất cả đều có thể chơi được với Steam Controller.

Ngoài ra, hai tấm cảm ứng trên tay cầm còn có chức năng rung như những tay cầm chơi game khác. Với diện tích bề mặt rộng hơn, tác động trực tiếp trên đầu ngón tay của người sử dụng, tính năng rung của Steam Controller đem đến cho người chơi những cảm giác chân thực nhất với tất cả những gì xảy ra trong game.

Màn hình cảm ứng

Ngoài 2 bàn di, Steam Controller còn được trang bị một màn hình cảm ứng rất to ở ngay giữa tay cầm, với độ phân giải cao, cung cấp cho người chơi nhiều thao tác hơn 2 phím bấm vật lý ở các tay cầm thông thường. Valve sẽ cung cấp API (hàm lập trình) để các nhà thiết kế game có thể tận dụng tối đa chức năng của màn hình cảm ứng này, từ đó, giúp game thủ có thể có tùy biến một cách dễ dàng chức năng của màn hình cảm ứng ở giữa tay cầm, game thủ có thể lựa chọn để màn hình này hiển thị bản đồ trong game hay là nơi thiết lập các chuỗi câu lệnh mà các tay cầm khác không thể cung cấp.

Thiết kế bên trong tay cầm

Thêm nhiều phím bấm vật lý hơn trên Steam Controller

Tổng cộng có 16 phím bấm được Valve thiết kế trên toàn bộ tay cầm mới của hãng, tất cả các phím bấm này được dàn trải đều ở hai bên trái và phải, mặt trước và mặt sau của tay cầm, hỗ trợ tối đa cho cả game thủ thuận tay trái và phải. Và game thủ có thể đặt những chức năng khác nhau trên tất cả các phím này dựa vào phần mềm điều khiển đi kèm với tay cầm. Với số lượng phím bấm vật lý “khủng” như vậy, game thủ hoàn toàn có thể yên tâm thoát khỏi nỗi lo không đủ phím bấm khi chơi những game phức tạp. Đây là điều nổi bật của Steam Controller so với các tay cầm khác. Do đó, có phần không hề nói quá khi tuyên bố của Valve cho rằng Steam Controller hỗ trợ tất cả các game dù game có được thiết kế để chơi với tay cầm hay không.

Bố trí các phím bấm của Steam Controller

Tính năng chia sẻ thiết lập

Steam Controller cho phép người dùng tự đặt chức năng cho các phím phù hợp với trò chơi của mình thông qua phần mềm điều khiển đi kèm, sau đó cho phép người dùng chia sẻ thiết lập này trên mạng internet với cộng đồng game thủ. Game thủ có thể tự mình cài đặt các phím cho trò chơi, hoặc đơn giản chỉ cần lên mạng tải về các thiết lập sẵn có do người chơi khác đăng tải.

Hiện tại, tay cầm Steam Controller chưa có ngày ra mắt và giá bán cụ thể. Tuy nhiên, cũng giống như Steam Machine, một số game thủ may mắn có thể được nhận và sử dụng trước tay cầm này khi tham gia vào sự kiện của Valve được đăng tải tại trang chủ.

Nguồn: RGN Facebook

Similar Posts