Di dân cộng đồng – Chuẩn bị lời chia tay

Một ngày nọ, khi gamer vào trang chủ của trò chơi yêu thích của mình và thấy thông báo của từ đội ngũ làm game: tặng quà cho game thủ vào chơi game khác cùng nhà phát hành, thì đó có thể là lời báo trước về sự ra đi của trò chơi yêu thích của bạn.

Nước cờ của nhà phát hành

Câu hỏi luôn là tại sao một game lại tặng quà cho gamer chơi thử một game khác? Dù đó có là cùng một nhà phát hành, nhưng nếu game này hướng người chơi đến với game khác, đó chẳng khác gì tự tay dâng hiến công sức xây dựng cộng đồng, thu hút game thủ,… đã làm trong một thời gian dài cho một sản phẩm khác?

Về tổng quan, nhà phát hành đang cố gắng giới thiệu một sản phẩm mới không liên quan đến sản phẩm cũ, và người chơi hoàn toàn có thể chơi cả hai trò chơi cùng một lúc. Ví dụ đơn giản là sự kết hợp giữa một game đấu trường MOBA và một game chiến thuật thời gian thực. Người chơi có thể đăng nhập game chiến thuật, đặt lệnh xây dựng hoặc chinh phạt, xong ra làm vài ván đấu trường rồi lại đăng nhập game chiến thuật. Cho dù là thế, thì không ai muốn chia sẻ khách hàng của mình với người khác, bởi người chơi nếu chơi nhiều hơn một game, sự đầu tư của họ sẽ dàn trải, và do đó doanh thu của game sẽ tụt đi. Lý do duy nhất để thực hiện việc này chính là sản phẩm đang được giới thiệu đã không thật sự thành công trong việc thu hút cộng đồng mới đến với trò chơi thông qua các hoạt động quảng bá của mình, và do đó, game cần có sự ủng hộ của các dự án “anh em” cùng nhà phát hành để trò chơi bớt vắng vẻ.

Chia tay game là điều khó tránh khỏi.

Dựa trên những phân tích đó, rõ ràng việc nhà phát hành sử dụng một hoặc nhiều game của mình để quảng bá cho một game khác là một nước cờ không đem lại sự phát triển về mặt doanh thu. Giới thiệu game mới cho cộng đồng của game thủ cũng chỉ là đảo qua lại cộng đồng gamer với nhau, không tạo thêm sự phát triển thật sự cho những cộng đồng mới, và dĩ nhiên doanh thu sẽ không tăng nhiều do không thật sự có thêm người chơi tham gia vào trò chơi. Vậy lý do gì để họ giới thiệu như vậy?

Cứu cánh của các game mới

Nếu một nhà phát hành sở hữu một lượng gamer lớn của nhiều game khác nhau, nhưng công cuộc ra mắt của game mới không thật sự thành công như mong đợi, thì việc nhờ vả các dự án đang chạy  chính là sự cứu cánh của họ. Khi một chiến dịch tiêu tốn tiển tỉ cho quảng bá thương hiệu chỉ đem lại một lượng gamer ít hơn dự kiến và nguy cơ vỡ game hiện hữu trước mắt, thì việc cầu viện gamer để đảm bảo sự sống của game là điều buộc phải thực hiện. Không một nhà làm game nào muốn game mình chết quá sớm, nên họ sẽ “cắn răng” gật đầu cho phép dịch chuyển cộng đồng vào để hỗ trợ game.

Tuy nhiên đó chỉ là một việc thuộc loại cực chẳng đã mới phải hoàn thành. Ai đời lại muốn doanh số của game mình sụt để bù đắp qua game khác, dù tất cả đều cùng một mái nhà? Điều này ảnh hưởng đến doanh số của game, đồng nghĩa với việc uy tín của game bị ảnh hưởng, và tương lai sự nghiệp của trưởng dự án chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt với các game cộng đồng đã có phần lâu đời, việc giới thiệu một game mới để “đổi gió” với họ cũng có thể là lời tạm biệt dành cho trò chơi họ đã gắn bó.

Ngay cả việc giới thiệu người chơi các game có thể “cộng sinh” trong hòa bình dưới một nhà phát hành cũng là nước cờ mạo hiểm. Gamer hoàn toàn có thể bỏ game cũ và chỉ chơi game mới, và ngay cả họ chơi cả hai game cùng lúc, liệu mức độ đầu tư của họ có được duy trì như trước hay dàn trải cho cả hai?

Ngày chia tay sắp đến

Đối với các game cũ, việc di dân cộng đồng sang một game mới cũng có thể là sự chuẩn bị cho việc kết thúc của trò chơi ấy. Do một yếu tố nào đó như tuổi đời game cao, không còn nhận được hỗ trợ từ nhà phát triển trò chơi, hoặc thậm chí là bị cắt hợp đồng và mất quyền phát hành, ban quản trị game đang âm thầm chuẩn bị cho sự ra đi của game ấy. Nhưng với mong muốn tiếp tục giữ cộng đồng ấy, không để họ ra đi gia nhập các nhà phát hành khác, họ đã tiến hành kế hoạch di dân cộng đồng này. Có nhiều hình thức khác nhau, nhưng phổ biến nhất là tặng gói vật phẩm giá trị cho các gamer có tài khoản ở game cũ, và nếu đạt cấp độ cao, phần thưởng này sẽ tăng dần.

Game hay cần gì hỗ trợ chuyển sang?

Dù muốn hay không, rõ ràng nếu một nhà phát hành tìm cách giới thiệu với người chơi một sản phẩm game mới, có thể cùng hoặc không cùng thể thức, là một sự chuẩn bị cho việc sản phẩm ấy sẽ sớm không còn trên thị trường. Đó là một sự níu giữ cộng đồng với hy vọng đem cái thành công đã đạt được ở game cũ sang game mới, và giữ nguồn thu của sản phẩm ấy. Suy cho cùng, đó là một toan tính vì lợi nhuận của nhà phát hành, bởi lẽ “hữu xạ tự nhiên hương”, nếu game thật sự hay thì không cần phải có sự chuyển dịch cộng đồng game cũ sang game mới. Thay vào đó, nhà phát hành đã sử dụng game mới ấy làm sức hút cho những người chơi mới thay vì tìm cách câu kéo mãi những game trung thành của mình, trước sự cám dỗ của những nhà phát hành khác.

Nguồn: RGN Facebook

Similar Posts