GPL 2013 mùa hè tuần 9: Đôi điều về Backdoor

Ngay sau trận đấu giữa Singapore Sentinels và Saigon Jokers trong khuôn khổ GPL 2013 mùa hè tuần 9, một trận đấu kịch tính, căng thẳng mà kết thúc bằng một pha chủ động băng trụ giao tranh bất thành của những chú hề, trong khi SGS.hyhy cầm Zed tiến thẳng tới nhà lính đường trên và phá tan tành, rồi quay về cùng đồng đội hạ gục Junie và Archie. Singapore Sentinels chiến thắng SAJ trong sự cay đắng của người hâm mộ nước nhà. 

Sau thất bại đầy tức tưởi đó, một số lượng fan SAJ sau khi thấy SAJ thua SGS đã vào fanpage SGS phàn nàn, chửi rủa… các thứ vì theo họ hyhy đã chơi bẩn, chơi hèn hạ vì nếu đánh đủ 5-5 thì SAJ đã thắng… bằng tiếng Việt, tiếng Anh hay cả Anh-Việt lẫn lộn. Thậm chí những người hâm mộ nước khác còn thắc mắc không biết số lượng lớn người Việt này đang nói gì ở đây? Sau đó là một số lượng fan khác sang nói đỡ hoặc xin lỗi hộ những thành phần kia, âu cũng là gỡ gạc chút thể diện.

Một đoạn chat ngắn về những lời xin lỗi của fan Việt trên FB SGS.

Vậy rốt cục SGS.hyhy và Singapore Sentinels đã “chơi bẩn” như thế nào?

2. Chiến thuật Backdoor 

Như Loda- 1 huyền thoại của bộ môn DotA đã từng nói :

Khái niệm BackDoor đã làm thụt lùi chiến thuật của gamer trong tựa game chiến thuật. 

Loda- 1 huyền thoại của DotA.

Trong LMHT cũng vậy, khái niệm Backdoor là hèn hạ hay không ngay thẳng không hề tồn tại. 

Một khi bạn lơi lỏng phòng ngự mà ham dâng cao tấn công thì việc đối thủ tận dụng thời cơ mà đẩy thẳng vào nhà bạn là việc đương nhiên phải xảy ra. Liệu có game thủ chuyên nghiệp nào nhìn thấy toàn bộ đội hình địch ở đường giữa, trong khi đó đường trên chỉ còn có 1 cái nhà lính nằm “trơ trọi” mà không tiến thẳng đến để phá tan nhà lính? Backdoor là chiến thuật được LMHT và các bộ môn thể thao điện tử dạng MOBA khác thừa nhận một cách rộng rãi, bạn không có quyền đòi hỏi hay bắt ép đối phương chỉ được dùng cái này hay không được dùng cái kia trong khi không luật lệ nào cấm, và như thế, dù muốn hay không, việc đẩy đường 1 mình hay Backdoor nếu đủ sức để hướng tới mục đích dành chiến thắng là hoàn toàn hợp lệ. 

xPeke được thế giới tôn vinh với pha backdoor thần thánh trước SK Gaming tại IEM 2013.

Thực chất, chỉ ở Việt Nam, nơi mà tinh thần đẩy lén bất kể lúc nào của Master Yi đã ngấm vào máu, thì đẩy lén mới bị coi là một hành động không vinh quang bởi suy nghĩ theo kiểu thắng là phải đánh nhau “khô máu” tới chết. Trên thế giới đã tôn vinh rất nhiều những chiến thắng có được bằng một pha đẩy lén, tiêu biểu nhất chính là pha xử lý của xPeke thuộc đội Fnatic với SK Gaming. Một pha xử lý để đời mà tới bây giờ người ta vẫn gọi đó là: một cú xPeke, kéo theo một chuỗi các cú Xpeke khác diễn ra ở những giải đấu lớn trên thế giới.

Một cú khác của Doublelift.

Việc muốn giao tranh 5 vs 5 với đối thủ trong khi rõ ràng khả năng giao tranh của đội bạn yếu hơn hẳn là việc không thể. Vậy nên tất nhiên đối phương cắt cử những tướng thuộc dạng cơ động, phá trụ nhanh như Twisted Fate, Master Yi, Zed hay có khả năng quay về với đồng đội như Shen (với Nhất Thống), các tướng lấy phép Dịch Chuyển tập trung đẩy 1 đường là điều đương nhiên phải xảy ra. Điều này một mặt đánh vào tâm lý của đối phương khi đắn đo giữa việc tận dụng lợi thế có sẵn để đẩy thẳng 1 đường hay cử người về phòng ngự, chấp nhận tấn công thiếu người trong khi đối thủ có 4 người + 1 trụ. Cảm giác lúc đó phải dùng từ: ức chế.

Master Yi- một trong những tướng bị gamer Việt ghét nhất vì…tốc độ đẩy lẻ quá nhanh.

Trở lại với tình huống trận đấu giữa SGS vs SAJ. Lúc đó SAJ đang sở hữu lợi thế cả về mạng và về tiền trong tay, còn SGS chỉ co cụm phòng ngự xung quanh trụ thứ 3 đường giữa, chỉ cắt cử SGS.hyhy đẩy 1 mình đường trên. Nhận thấy lính còn ở xa trong khi trụ bảo vệ nhà lính đường trên đã bị nổ từ trước đó, SGS.hyhy sử dụng Zed- tất cả mọi người đều bất ngờ vì không nghĩ hyhy có thể đánh được Zed, lập tức tiến thẳng vào phá nhà lính. Đây là tính huống hyhy sử dụng Phân Thân Bóng Tối đi luồn từ rừng nhà mình xuống vị trí Baron rồi sang rừng của SAJ, tránh khỏi những tầm nhìn mà SAJ đang có trên bản đồ. Leblanc của Nixwater đã định về để phòng ngự nhưng bất ngờ- đúng theo như các BLV đã bình luận, ở lại để chủ động giao tranh. Và tất nhiên pha giao tranh đó có kết quả thất bại, nguyên do chủ yếu các bạn có thể xem qua video tổng hợp dưới đây.

Pha giao tranh thất bại toàn diện của SAJ khi băng trụ vào nhà SGS (bắt đầu từ 0 phút 52 giây)

Để chống lại chiến thuật này, bạn nên cắt cử một thành viên có khả năng phòng thủ tương đối, cụ thể là khả năng dọn dẹp những đàn lính thật nhanh và quan trọng hơn, hãy xác định rằng nếu đánh 4vs4, đội bạn vẫn có khả năng giành chiến thắng. Nếu bạn nhận thấy lợi thế của mình hơn đối thủ và có khả năng chiến thắng giao tranh, hãy đưa ra quyết định về việc bạn và các đồng đội sẽ tấn công thẳng vào căn cứ đối phương và nếu chiến thắng, đương nhiên đội bạn sẽ có lợi hơn bởi đương nhiên 5 người ủi vào phá nhà sẽ nhanh hơn 1 người đẩy lẻ. Tuy nhiên, chủ động giao tranh cần được tính toán kĩ càng, tránh trường hợp “xôi hỏng bỏng không”.

Thần Bài với Song Kiếm Tai Ương là một trong những tướng thích hợp cho chiến thuật nêu trên.

3. SGS.hyhy

hyhy.

hyhy được coi là 1 trong những huyền thoại của bộ môn DotA, một trong những người có kỹ năng trong DotA thuộc loại hàng đầu khu vực và cả trên thế giới. Anh từng thì đấu cho những đội nổi tiếng như MyM, Scythe, Zenith, Kingsurf…Anh ngừng thi đấu DotA 2 và chuyển sang chơi LMHT chuyên nghiệp vào đầu năm nay dưới màu áo Singapore Sentinels.
 

hyhy được coi là 1 huyền thoại của DotA.

4. Đoạn kết

Từ trước tới nay, nhiều người còn có cái nhìn tương đối sai lệch về backdoor- một chiến thuật tương đối nhạy cảm này. Tuy nhiên, đẩy lén là hợp lệ- khẳng định 1 lần nữa và nó cũng là chiến thuật mang tính rủi ro cao như những chiến thuật khác. Không có chiến thuật nào là hoàn hảo và kín kẽ, quan trọng là người chơi bên kia chiến tuyến có đủ bình tĩnh để tìm ra điểm yếu và khắc chế hay không mà thôi.

Chỉ biết thêm 1 điều quan trọng sau sự việc vừa rồi ở GPL là cộng đồng LMHT Việt Nam với 1 số ít nhóm người quá khích tiếp tục mất điểm 1 cách nghiêm trọng trong mắt cộng đồng LMHT Singapore nói riêng và cộng đồng LMHT khu vực nói chung.
 

Nguồn: RGN Facebook

Similar Posts