Nhìn lại những MMO client ra mắt năm 2012 [P3]

Nhìn lại những MMO client ra mắt năm 2012 [P3]

Trong năm 2012 ngoài việc có khá nhiều MMO cài đặt đến tay người chơi thì còn một điều đặc biệt đáng chú ý nữa, đó chính là những MMO client do người Việt làm ra. Không như những sản phẩm thuần Việt trước đây, những tựa game này đã thể hiện những bước tiến bộ không nhỏ của các studio nội địa, không còn là những game 2D cũ kỹ hay webgame đơn giản mà đã mang dáng dấp của một sản phẩm game chuyên nghiệp và hoàn thiện. Hãy cùng RGN đánh giá về chất lượng cũng như tình hình hoạt động của những MMO này.

SQUAD

Thể loại: MMOFPS

Nhà phát hành: VTC Game

Ngày close beta: 28/07/2012

Là game bắn súng góc nhìn thứ nhất được VTC Studio phát triển dựa trên công nghệ Lightspeed của Emergent. Game đã thu hút được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng từ khi những thông tin đầu tiên về dự án được VTC công bố. Sau một thời gian phát hành ở nước ngoài, SQUAD được trao đến tay game thủ Việt hồi tháng 7 năm 2012. Game có nhịp độ nhanh và nhiều sự phá cách trong chế độ chơi so với nhưng FPS thường thấy.

Tuy nhiên khi trực tiếp trải nghiệm tựa game thuần Việt này người chơi lại tỏ ra khá thất vọng. Trước hết là về đồ họa của game khá thô và cứng nhắc. Tiếp đến là gameplay được thiết kế không tốt và tạo cảm giác không “thật” khi chơi. Những thất vọng của game thủ là điều khá dễ hiểu vì trước đó họ đã chịu ấn tượng về game khác hẳn cũng như đặt kỳ vọng quá cao vào đứa con cưng này của VTC. Game hiện vẫn đang trong giai đoạn close beta và chúng ta vẫn có thể chờ đợi những thay đổi trong tương lai của SQUAD.

B-Kool

Thể loại: MMO Casual

Nhà phát hành: FPT Online

Ngày close beta: 12/10/2012

Là một game âm nhạc khá tương đồng với Audition do FPT phát triển từ năm 2010. B-Kool cũng được cộng đồng chào đón nồng nhiệt và  nhiệt tình tham gia thử nghiệm, báo lỗi cũng như góp ý để game có thể hoàn thiện hơn. Mặc dù lối chơi không có nhiều đột phát so với thể loại game âm nhạc thường thấy nhưng điều đáng khen ngợi là game có đồ họa đẹp không thua kém những tựa game tương tự trên thế giới. Hiện giai đoạn thử nghiệm của B-Kool đã kết thúc và game đang được studio tiếp tục nghiêm cứu hoàn thiện.

Xạ Kích

Thể loại: MMO Mô Phỏng

Nhà phát hành: VTC Game

Ngày open beta: 18/07/2012

Xạ kích là game bán thuần Việt, được VTC Studio hợp tác phát triển cũng Nexus. Game có đồ họa 3D, lối chơi gần giống như World of Tanks nhưng có phần “funny” hơn, phong cách hình ảnh cũng theo lối ngộ nghĩnh, giàu màu sắc chứ không mô phỏng gần với thực tế, đối tượng mà nó nhắm tới là gamer yêu thích thể loại casual. Chất lượng đồ họa và gameplay của Xạ Kích được người chơi đánh giá cao. Nhịp độ trận đấu được đẩy lên cao tạo sự kịch tính trong từng pha giao tranh, tính cân bằng được điều chỉnh phù hợp.

Tuy nhiên điểm trừ cho Xạ Kích đến từ khâu chống hack của VTC. Mặc dù trước đó nhà phát hành tỏ ra rất tự tin vào phần mềm chống hack “cây nhà lá vườn” VTC Guard nhưng thực tế lại cho thấy phần mềm này khá yếu ớt và đã bị nhóm hacker Việt Nam vượt mặt nhanh chóng.

Một điều đáng buồn là quá trình hoạt động của Xạ kích không đạt được thành công như mong muốn với lượng người chơi thấp và tìn trạng hack tràn lan. Cũng phải nhắc đến nguyên nhân Xạ Kích được phát hành cùng thời điểm với World of Tank, một game lấy đề tài bắn xe tank có chất lượng vượt trội so với Xạ Kích. Hiện game đã dừng hoạt động với lý do tạm ngừng để xin giấy phép chính thức cũng như hoàn thiện thêm.

Kết

Mặc dù còn quá sớm để nói các nhà sản xuất game nội địa đã bắt kịp được thế giới những những sản phẩm này đã phần nào khẳng định được năng lực cũng như khả năng nắm bắt công nghệ của những studio Việt. Sự tiến bộ của họ trong những tựa game này là rất rõ ràng, đây quả là một điều đáng mừng với những ai tâm huyết với làng game Việt.

Similar Posts