Gặp Gỡ Lê Minh Trí 'Kahunavn' – Thành Công, nhưng luôn Khiêm Tốn

Thông tin chung:

Họ tên: Lê Minh Trí
Nickname: Kahunavn
Ngày sinh: 9/3/1987
Nghề nghiệp: Quản lí mảng Game của Garena Việt Nam
Quốc tịch: Việt Nam
Năng khiếu: Biết thưởng thức món ăn Thành tích:

• Trọng tài môn FIFA tại WCG Grand Final năm 2009 tại Thành Đô, Trung Quốc • Trọng tài môn League of Legends tại WCG Grand Final năm 2011 tại Busan, Hàn QuốcCâu nói yêu thích: Action is the real measure of intelligence”

Vật dụng yêu thích: Các đồ dùng Panda mua từ Panda Base ở Tứ Xuyên, Trung Quốc
Nhận xét về bản thân: Cầu toàn và cầu thị

RGN: Chào anh Trí, anh bắt đầu biết đến game từ lúc nào?

Kahunavn: Tôi ham mê game từ khi còn nhỏ. Tới lớp 6 hay lớp 7, tôi bắt đầu cùng bạn bè chơi Half-Life (Counter Strike) và Starcraft ở quán điện tử. Thời đó, phong trào Half-Life cực kì sôi nổi nên tôi rất say mê trò chơi này. Tôi thường trốn học thêm để chơi game nên hay bị mẹ bắt gặp và đánh đòn. Khi lên cấp 3, tôi vẫn chơi game nhưng ít hơn trước bởi bị nhiều thứ khác cám dỗ, chẳng hạn như bi-a.

RGN: Game đầu tiên mà anh tham gia thi đấu là game nào? Anh đã đạt được thành tích gì với game đó chưa?

Kahunavn:Trò chơi đầu tiên tôi tham gia thi đấu là FIFA. Tôi từng tham gia đội FIFA 4Eve, một trong những đội FIFA đầu tiên ở Việt Nam, sau đó đến năm 2006 thì chuyển sang đội 3H. Ở đội 3H, tôi được đồng đội tin tưởng nên giao cho chức quản lí trong giai đoạn 2006-2010. Đội 3H đã giành được một số thành tích nhất định trong thi đấu. Ngoài ra, đội 3H cũng từng có đội DotA, bao gồm tôi cùng một số thành viên cũ của đội DotA NVT.

RGN: Hiện nay anh đang là quản lí toàn bộ mảng Game của Garena Việt Nam. Anh có thể chia sẻ về những bước đầu trong sự nghiệp của mình không?

Kahunavn: Khi đang học năm thứ nhất khoa Công nghệ Thông tin của Đại học Bách Khoa TP.HCM, tôi có may mắn được nhận vào làm tại GG (Garena sau này). Đó là năm 2006. Tại thời điểm ấy, tôi chỉ biết sơ sơ về DotA và mỗi buổi tối thường chơi DotA giải trí với anh em trong đội 3H. Hoạt động đầu tiên dành cho cộng đồng mà tôi thực hiện là một giải đấu online nhỏ. Giải đấu đó có 8 đội đăng kí, 6 đội tham gia thi đấu và đội vô địch chính là đội …NVT của tôi.

Khi GG đến với game thủ Việt Nam, tôi là người đã dịch phần mềm này ra tiếng Việt Nam. Đó thực sự là một thử thách bởi văn chương của tôi không tốt lắm. Hiện nay tôi cũng đang dịch Garena Plus phiên bản mới, đó chính là tương lai của Garena Client với nhiều tính năng vượt trội hơn.

Sau đó, tôi được tham gia tổ chức WCG 2007 tại khu vực TP.HCM. Đó là một trong những kì WCG đáng nhớ nhất và cũng làm tôi cảm thấy hối tiếc nhiều nhất. Khi đó, do chưa có nhiều kinh nghiệm, tôi đã để xảy ra sự cố game thủ DotA phản ứng gay gắt với quyết định của trọng tài. Những kinh nghiệm thu được tại WCG 2007 đã giúp tôi tổ chức vòng loại ADC – Giải DotA vô địch châu Á lúc bấy giờ – tại Việt Nam một cách thành công. Đây chính là giải đấu tạo tiền đề cho con đường của StarsBoba Việt Nam sau này trở thành một đội DotA lớn. StarsBoba đã chiến thắng tại ADC lần đầu tiên này và trở thành đội DotA Việt Nam đầu tiên có cơ hội thi đấu chuyên nghiệp với các đội nước ngoài.

Trong thời gian tiếp theo, tôi cố gắng xây dựng nhiều giải đấu phong trào cho game thủ Việt Nam như BKIT Open Games, các giải đấu cho phòng máy… Năm 2008 thực sự là một bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của tôi. Năm đó, WCG vòng loại Việt Nam được tổ chức với quy mô lớn chưa từng có. Tôi cùng một vài người bạn được giao nhiệm vụ tổ chức thi đấu và đã hoàn thành xuất sắc mọi công việc. Nhờ thành công này, tôi ngày càng tự tin hơn với con đường mình đã chọn. Tại thời điểm đó, lượng người chơi ở hệ thống Garena đã tăng vọt lên 18.000 tại một thời điểm, và hàng loạt các giải phong trào và giải đấu online cũng được ra đời và duy trì thường xuyên.

RGN: Garena Việt Nam thành lập năm 2009. Anh có thể mô tả thời điểm đó cũng như vai trò của anh lúc đó được không?

Kahunavn: Năm 2009, văn phòng đầu tiên của Garena được thành lập tại Hà Nội, sau đó là Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển của Garena cũng như cộng đồng Esport tại Việt Nam. Tại thời điểm đó, tôi là người đại diện cho công ti Garena ở Việt Nam và điều hành mọi hoạt động lớn nhỏ. Sau đó, Garena Singapore đã đầu tư thêm vào thị trường Việt Nam và tổng giám đốc Garena Việt Nam hiện tại trở về Việt Nam tiếp quản hoạt động của công ti này.

2 năm đã trôi qua kể từ khi Garena Việt Nam chính thức thành lập. Hiện nay, lượng người chơi tại cùng một thời điểm của Garena tại Việt Nam đã đạt tới 95.000, đó thực sự là con số mà tôi hằng mơ ước.

RGN: Trong khoảng thời gian làm cho Garena, có điều gì khiến anh phải tiếc nuối chưa?

Kahunavn: Suốt 5 năm qua, tôi đã tổ chức nhiều giải đấu, cùng các đồng nghiệp trải qua nhiều kỉ niệm khó quên. Có lẽ điều tôi cảm thấy tiếc là có những thời điểm, năng lực và sự trưởng thành của cá nhân tôi không theo kịp sự phát triển của cộng đồng eSports. Vì thế, đã có lúc Garena chỉ phục vụ cho một nhóm nhỏ game thủ.

Tuy nhiên, hiện nay đội cộng đồng của Garena mà tôi quản lí đã đông đảo hơn nhiều. Bất cứ lúc nào, tôi cũng muốn ngày càng có thể làm hài lòng và phục vụ tốt hơn nữa cộng đồng game thủ Việt Nam.

RGN: Anh đã có nhiều cơ hội được tham gia các sự kiện game lớn ở nước ngoài. Anh có thể chia sẻ một vài câu chuyện thú vị của mình không?

Kahunavn: Tôi có may mắn được trở thành trọng tài bộ môn FIFA tại WCG Grand Final năm 2009 ở Thành Đô, Trung Quốc. Đó là sự kiện lớn nhất mà tôi đã tham gia, ngoài ra còn có các giải SMM và WCG châu Á từ 2006 đến nay. Ở WCG Grand Final 2009, tôi đã có một kỉ niệm đáng nhớ. Các bạn biết đấy, ở mỗi kì WCG, các siêu sao như Moon, Sky, Grubby hay các đội CS như Fnatic, SK.Gaming… đều được bảo vệ rất nghiêm ngặt. Khi các game thủ thi đấu, khán giả và cánh truyền thông phải đứng rất xa để chụp ảnh thần tượng.

Khi đó, tôi đang làm trọng tài ở khu vực FIFA, nằm kế bên khu vực thi đấu Warcraft III. Để có những bức ảnh quý giá cho cộng đồng Việt Nam, tôi đã mạnh dạn chạy qua hàng rào phân cách giữa các khu vực game và chụp ảnh các game thủ đó ở khoảng cách rất gần. Vì tôi có thẻ trọng tài nên mọi người tưởng tôi là nhân viên chụp ảnh của BTC. Lúc đó, tôi khá run vì sợ bị phát hiện mình không phải người có trách nhiệm chụp ảnh của BTC. Tuy nhiên, mọi việc diễn ra suôn sẻ và cộng đồng game thủ Việt Nam đã có những bức ảnh quý giá về các thần tượng của mình. Tháng 12 này, tôi sẽ sang Busan, Hàn Quốc để làm trọng tài WCG Grand Final 2011 bộ môn League of Legends.

RGN: Anh có cảm thấy mình là người thành công không? Vì khá ít người có thể làm được những điều anh đã thực hiện.

Kahunavn: Tôi cho rằng mình là người may mắn bởi được làm việc tại một môi trường tuyệt vời như Garena. Thành công của tôi đa phần là thành quả của các đồng nghiệp đã hết sức tận tụy và hết mình với công việc. Tôi chỉ là người ráp nối và giúp các bạn vận hành suôn sẻ mọi ý tưởng mà thôi.

Tôi là một người cầu toàn và cầu thị. Trong mọi công việc, tôi luôn muốn phải đạt được kết quả tốt nhất và phải cố gắng hết mình. Bên cạnh đó, bất kể đi làm hay đi học, tôi cũng luôn cố gắng học hỏi từ bạn bè, đồng nghiệp để có những kiến thức và kinh nghiệm quý báu. Có lẽ, nhờ hai điều đó, tôi đã có một chút thành công như hiện tại.

—END—

RGN hiện đang làm một cuộc khảo sát nhằm mục đích tăng chất lượng của trang web.

Các bạn hãy click tại đây và dành một vài phút để giúp chúng tôi hoàn thành phần khảo sát này.

Xin chân thành cảm ơn!

Nguồn: Rapture Gaming Network

Similar Posts