ไกด์วิธีการเล่น Support อย่างไรให้เก่งดั่งใจ

ไกด์วิธีการเล่น Support อย่างไรให้เก่งดั่งใจ

เทคนิดง่ายๆสำหรับการเล่นฮีโร่สายซัพพอร์ท

ถึงตำแหน่งนี้จะไม่ใช่สายของเบส แต่ผมก็พอจะรู้วิทีการเล่นฮีโร่ Support เลยทีเดียวครับ เพราะตำแหน่งผมนั้นผูกพันกับฮีโร่สายนี้มาก ใครอยากจะลองว่าซัพได้ดีไม๊ เล่นได้เก่งรึเปล่ามาลองกับผมได้นะ ฮาฮา
 

ก่อนอื่นเลยผมของบอกเลยว่าคนเล่นฮีโร่สาย Support นี “ต้องมีใจรัก และความเสียสละสูงมาก” นั่นก็คือต้องมีจิตวิญญาณแห่งการเสียสละก่อนอันดับแรก ไม่งั้นจะเล่นได้ไม่ดีแน่ๆ หรือเรียกง่ายๆว่าจะไม่ใช่ซัพธรรมชาตินั่นเอง หากรู้สึกว่าสไตล์นี้มันไม่ใช่เรา ลองเปลี่ยนไปเล่นสไตล์อื่นๆดูได้  เผื่อจะรุ่งกว่า เพราะเป็นตำแหน่งที่ดูไม่ค่อยจะเท่ห์เท่าไหร่ หากให้เปรียบกับทีมฟุตบอล ก็คงเหมือนตัวชงที่ ชงดีแต่ไม่ได้เป็นผู้ยิงประตู (T_T) แต่ผมพูดได้เต็มปากเต็มคำว่า ทีมไหนมีซัพดี ฉลาด มีประสิทธิภาพในการทำเกม โอกาสที่จะชนะนั้นสูงมากครับ เพราะอะไรจะเกิดในช่วงท้ายเกมนั้น มันขึ้นอยู่กับช่วงแรกก่อน ซึ่งในช่วงแรกๆนี่ล่ะที่ผู้เล่น Support จะได้พิสูจน์ตัวเองครับ

เล่นในช่วงต้นเกมอย่างไรให้เก่งดั่งใจ

1.  การซัพในเลน ต้องทำเข้มไว้

ด้วยที่ฮีโร่ของผู้เล่นสายนี้นั้น จะมีประโยชน์และเก่งในช่วงต้นเกมมาก ส่วนท้ายเกมจะเป็นขนมกรุบ ดังนั้นอย่าทำให้เวลาที่คุณมีค่าที่สุดนั้นผ่านไปอย่างไรประโยชน์ ใช้ความเก่งกาจของคุณข่มผู้เล่นฝั่งตรงข้ามในเลนไว้ คุมเลนให้ฝั่งตรงข้ามอยู่อย่างลำบากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยการรักษาระยะการยืน และยิงตอดฮีโร่ฝั่งตรงข้ามไปเรื่อยๆ และหาจังหวะสกิล ถ้าเป็นไปได้ก็คอมโบกับเพื่อนและฆ่าเสีย รวมถึงยามว่าง ก็วิ่งเชครูนให้เพื่อน และลากครีบป่าเพื่อให้เลเวลคุณไวขึ้นด้วย

2.  รู้ว่าจังหวะไหนควรลาก หรือไม่ควรลากครีบ

การลากครีบป่ามาชนครีบเลนเพื่อเก็บเลเวลนั้น ไม่ใช่คิดจะลากก็ลากได้ ต้องดูในเลนให้ carry เราตีครีบเลี้ยงไว้ที่หน้าป้อม หากสามารถเลี้ยงครีบได้ เราจะมีหน้าที่ในการเดินแอบยิงตอด กดดันอยู่ในป่าไปเรื่อยๆ โดยวาร์ดไว้หน้าป้อมของฝั่งตรงข้ามเพื่อที่จะได้เห็นความเคลื่อนไหวโดยตลอด แต่ในกรณีที่ครีบดันแล้ว ก็ค่อยไปลากครีบ ซึ่งการลากครีบนั้น ควรจะลากเป็น 2 กองไว้ เพื่อให้ครีบฝั่งเราที่แทงค์ครีบป่าตายหมด และครีบฝั่งตรงข้าม จะดันกลับมาเจอกันที่หน้าป้อมเราอีกครั้ง และเริ่มกระบวนการเลี้ยงครีบหน้าป้อมต่อ หรืออีกกรณีหนึ่งที่ควรลากครีบนั่นคือ ในฮีโร่ฝั่งเราเป็นฮีโร่ที่ต้องการเลเวลทั้งหมด ก็ลากได้เลยตั้งแต่แรก แต่อย่าลืมพก Sentry Ward มาไว้แก้เผื่อฝั่งตรงข้ามปัก Ward ที่ครีบป่าเราด้วย

3.  หาเงินให้เป็น ถึงเป็นตัวซัพ แต่ก็ต้องมีปากมีเสียงบ้าง

คุณรู้ไม๊ว่า ฮีโร่ซัพพอร์ทนั้นจะเก่งมาก หากได้ไอเทมต้นเกมเร็ว ดังนั้นคุณควรที่จะหาจังหวะหาเงินด้วยตัวเองบ้าง อย่างเช่นจังหวะที่ตัวฟาร์มเราเข้าไปซื้อของ คุณก็ตีครีบไป จังหวะที่ครีบดัน คุณก็ลากครีบ จังหวะที่คุณวิ่งไปดู Rune และ Rune เกิดอีกฝั่ง ฮีโร่กลางเราวิ่งไปเก็บ คุณก็วิ่งไปยืนกลางซักพัก ดูดเลเวลเล็กๆน้อยๆ แต่ช่วยได้เยอะเลย และเอ่ยปากบอกเพื่อนในทีมหากคุณใกล้ได้ไอเทมที่คุณต้องการแล้ว เพราะหากคุณไม่บอก บางทีเพื่อนอาจจะไม่รู้ และถ้าคุณตาย เงินสำหรับตำแหน่งนี้จะหากลับขึ้นมายากกว่าตำแหน่งอื่นๆ จนอาจทำให้คุณเปลี่ยนใจไปออกไอเทมชิ้นอื่นเลยก็ได้

4.  ต้องรักในไอเทมชิ้นเล็กชิ้นน้อย

อย่าอั้นเงินเพื่ออกของชิ้นใหญ่ เพราะเงินฮีโร่ตำแหน่งนี้นั้นอย่างที่กล่าวไปแล้วว่าหายากมาก เพราะเงินส่วนใหญ่ของคุณต้องถูกเจียดไปซื้อ Observer Ward ตลอด ไอเทมเล็กๆน้อยๆที่จะช่วยชีวิตคุณให้ยืนยาวขึ้นอย่าง Bracer, Magic Wand, Drum, Urn of Shadows หรือของเพิ่ม Stats เล็กๆน้อยๆซื้อไปเล้ย!! รับรองในบางจังหวะ คุณจะนึกขอบคุณไอเทมเหล่านี้ ที่ช่วยให้คุณรอดมาได้แบบหวุดหวิด

5.  วาร์ดให้ฉลาด คุมแมพให้ได้

จุดวาร์ดเป็นสิ่งเบสิกที่ฮีโร่สายซัพพอร์ทต้องศึกษาให้รอบรู้ ยามเสียเปรียบต้องวาร์ดแบบไหน ยามได้เปรียบต้องวาร์ดแบบไหน การวาร์ดเพื่อคุมแมพในสถานการณ์ต่างๆ มีผลเป็นอย่างมากต่อเกมส์ของทีม

  • วาร์ดกันฝั่งตรงข้ามลากครีบ หรือวาร์ดจุดครีบเกิด เพื่อไม่ให้ฝั่งตรงข้ามได้เลเวลและเงินเพิ่มจากการลากครีบได้ตั้งแต่ตอนเริ่มเกมส์
  • วาร์ด Rune จำเป็นมากสำหรับช่วงนาทีแรกๆ จะช่วยให้เพื่อนในทีมที่ยืนกลาง สามารถคุม Rune และอาศัยการเก็บ Rune เพื่อชิงความได้เปรียบในเลน และทำเกมส์ได้
  • วาร์ดหน้าป้อมที่ต้องการทำลาย หากเป็นไปได้อยากให้ทำทุกครั้ง เพราะนั่นหมายถึงการวาร์ดในจุดที่จะต้องเกิดการปะทะในอนาคตแน่ๆ ซึ่งจะทำให้ทีมได้เปรียบเป็นอย่างมาก โดย ward จะช่วยให้เห็นความเคลื่อนไหวของฝั่งตรงข้ามตลอดเวลา และหากเกิดการปะทะ จะสามารถคำนวน Dmg ที่จะเกิดขึ้นกับทีม และทีมฝั่งตรงข้ามได้แม่นยำมากขึ้น และสามารถลำดับฮีโร่ที่ต้องการฆ่าในการปะทะได้

วาร์ดรูน

วาร์ดหน้าป้อม

สำหรับการวาร์ดในสถานการณ์ต่างๆ จะยกตัวอย่าง 2 กรณี

  • การวาร์ดคุมแมพในกรณีที่ทีมได้เปรียบ ทุกครั้งที่มีการทำลายป้อม นั่นคือทีมเริ่มมีความได้เปรียบแล้ว การวาร์ด ต้องปักไปที่แผนที่ฝั่งตรงข้าม เพื่อจะเปิดมุมมองของแมพให้กับผู้เล่นในทีมไปข้างหน้า สำหรับเตรียมการที่จะบุกต่อไป
  • การวาร์ดแมพในกรณีที่ทีมเสียเปรียบ เป็นการวาร์ดในกรณีที่ถูกทำลายป้อมนอก 3 ป้อมแรกไปแล้ว การวาร์ด ควรจะกินพื้นที่วาร์ดมาที่ฝั่งเรา หรือในเลนฝั่งตรงข้าม เพื่อที่จะเตรียมความพร้อมในการรับมือว่าฝั่งตรงข้ามจะต้องการทำลายป้อม หรือแกงค์ทางไหนต่อ

6.  ยิ่งตายยากยิ่งคุ้มค่า

ในจังหวะปะทะแต่ละครั้ง Position หรือจุดยืน สำคัญมากสำหรับฮีโร่ซัพพอร์ท ในการปะทะหากคุณสามารถยืนใช้สกิลของคุณซัพพอร์ททีมได้นานเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ทีมคุณได้เปรียบมากขึ้นเท่านั้น

Similar Posts