Đại Minh Chủ và câu chuyện thuần Việt

LIKE nếu bạn thích bài viết này

Đại Minh Chủ là cái tên hot nhất trong cộng đồng game thủ Việt những ngày vừa qua. Tựa game kiếm hiệp đầu tiên do Emobi phát triển đã trở thành tâm điểm bàn luận, thậm chí tranh cãi của mọi người. Có người yêu, kẻ ghét, có người ủng hộ, kẻ chê bai, tất cả cũng bởi Emobi thừa nhận rằng, Đại Minh Chủ là một game ăn theo. Nói chính xác hơn, studio đã xây dựng Đại Minh Chủ dựa theo gameplay của một trò chơi top đầu Trung Quốc.

Về vấn đề này, đại diện Emobi đã trả lời thẳng thắn với nội dung:

Chính xác Đại Minh Chủ là sản phẩm dựa theo một game nối tiếng rất thành công tại Trung Quốc. Nhưng chúng tôi đã phát triển nó 100% chứ không phải chỉnh sửa từ bản gốc của tựa game đó. Chúng tôi chỉ tạo ra một tựa game có phong cách gameplay tương tự một game thành công khác. Ai cũng biết, tựa game tại Trung Quốc được phát triển trên engine Cocos, còn Đại Minh Chủ, được phát triển bằng Unity Engine. Và 100% các hình ảnh trong game được họa sỹ Emobi GAMES thực hiện. Mọi người có thể so sánh để thấy rõ điều này.
 

Tuy nhiên, vấn đề này đã mau chóng gặp phải sự phản đối khá gay gắt từ phía cộng đồng game thủ. Nhất là những người đã dành cho Đại Minh Chủ sự kỳ vọng và tự hào cho một sản phẩm thuần Việt, đây thật sự là một nỗi buồn khó tả. Nhiều game thủ khác cùng ý kiến, cho rằng Emobi đã đánh mất giá trị bản thân khi phát triển Đại Minh Chủ. Game thủ cũng cho rằng việc “vẽ lại đồ họa” là “không đáng một xu”, bác bỏ mọi lý luận của Emobi đưa ra. Với họ, Emobi và các studio Việt khác nên gắn bó với những dự án “đẳng cấp và sáng tạo”, dựa trên lịch sử đất nước hoặc bối cảnh giả tưởng.

Quả thật nếu đã mang mác Thuần Việt thì gamer đặt rất nhiều kỳ vọng vào Đại Minh Chủ. Đó là niềm tự hào dân tộc tự lập tự cường, và vì thế bất kỳ một yếu tố ngoại lai nào ăn nhập vào đều khiến gamer có ác cảm. Việc có nhiều yếu tố giống với một tựa game Trung Quốc khác cũng khiến gamer quay lưng với Đại Minh Chủ, và thay vì là niềm tự hào, lại là vô vàn thất vọng.

Tuy nhiên cũng có khá nhiều ý kiến ủng hộ Emobi. Không thể phủ nhận, Emobi và Đại Minh Chủ vẫn được rất nhiều game thủ Việt ủng hộ. Tuy thất bại về doanh thu với 7554, 2112 Revolution nhưng chưa bao giờ Emobi từ bỏ giấc mơ làm game. Sự nhiệt huyết và thẳng thắn của Emobi đã khiến nhiều người tin tưởng và đồng tình. Nhiều người chơi cho rằng, ủng hộ hay không phụ thuộc vào chất lượng game như thế nào. Đây mới là yếu tố tiên quyết để giữ chân game thủ. Nếu không nói tới gameplay tương tự một trò chơi Top đầu Trung Quốc, Đại Minh Chủ không thua kém bất kỳ game smartphone nào hiện có tại thị trường Việt Nam về đồ họa.

Quả thật câu chuyện “thuần Việt” đang rất nhạy cảm. Không phải chỉ là có yếu tố Việt hay không, mà là yếu tố ấy đạt bao nhiêu phần trăm. Gamer phần nào đó có kỳ vọng khá cao, và đôi lúc cũng hơi vô lý. Cũng giống như một món ăn Việt vậy, gamer không chỉ muốn đó là món ăn nấu theo cách Việt Nam, mà còn có tất cả nguyên liệu đều xuất phát trên đất Việt, thậm chí giống lúa gạo trồng cũng phải là giống lúa thuần Việt thì mới coi đó là một món ăn hợp chuẩn, và xứng đáng gán mác “thuần Việt”.

Nguồn: Rapture Gaming Network

Similar Posts