Tương lai nào cho mảng eSports của VTC Game?

Với nhiều thông tin khẳng định việc FIFA Online 3 đã chuyển sang nhà phát hành khác, đồng nghĩa với FIFA Online 2 trong tay VTC Game sẽ sớm trở nên lạc hậu, nhà phát hành này đã đánh mất một trong những sản phẩm thành công nhất của mình. Điểm qua những sản phẩm chủ lực của VTC Game, khi mà Audition và Phi Đội đã khá già, Audition 2 không phát triển như mong đợi, VTC chỉ còn lại quân bài chủ lực là Đột Kích và World of Tanks, cùng thành viên mới là Vua Bóng Rổ. Với tình hình ấy, rõ ràng định hướng eSport của VTC đã hổng một lỗ lớn trong mảng thể thao, vốn có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Tuy nhiên trong thời gian ngắn, rõ ràng FIFA Online 2 sẽ không sớm đóng cửa dù phiên bản mới đã ra mắt. FIFA Online 2 vẫn có cộng đồng gắn kết, nên sẽ chỉ trở nên già cỗi dần nếu không nhận được các bản nâng cấp mới. Bên cạnh đó Vua Bóng Rổ cũng là một sản phẩm có sức lan tỏa mạnh trong cộng đồng, nên phương diện game eSport đề tài thể thao sẽ không phải là vấn đề quá lớn của nhà phát hành. Dù vậy, FIFA Online 2 sau khi không nhận được các bản nâng cấp cũng sẽ sớm tụt hậu, còn Vua Bóng Rổ là một game Casual nhiều hơn là game eSport, nên ép nó vào định hướng này cũng khá khó khăn.

Đột Kích vẫn giữ ngôi vị độc tôn của mình trong làng game MMOFPS, và World of Tanks hiện không có đối thủ trong thể loại mô phỏng chiến trận, ít nhất là cho đến khi hai người anh em của mình ra mắt. Do đó, vị thế hiện tại của VTC trong các game đối kháng vũ trang sẽ được duy trì khá vững, ít nhất cho đến khi có một sản phẩm FPS khác cập bến Việt Nam, nhưng chắc sẽ không dễ dàng trong thời điểm hiện tại.

 

Đột Kích – Chủ bài của VTC Game.

Khiếm khuyết lớn nhất của VTC Game trong thời điểm này ở định hướng eSport chính là một sản phẩm MOBA đối kháng phong cách DotA. Đây chính là tử huyệt của VTC Game khi mà dòng game này có sức thu hút rất lớn cả ở khía cạnh người chơi lẫn truyền thông. Các game này được chơi rộng rãi toàn thế giới, và có vô số đội chuyên nghiệp đến từ nhiều đất nước, đây là một dòng game rất mạnh của định hướng eSport, điều mà VTC Game vẫn đang khuyết.

Nước cờ cho tương lai

Trong tình cảnh việc tổ chức eSport sẽ không còn là độc quyền của VTC với việc Garena đã gia nhập vào hiệp hội thể thao điện tử VIRESA, VTC cần phải có những điều chỉnh cần thiết để có thể ổn định định hướng phát triển game của mình.

Đối với những game mang định hướng Casual như Audition, rõ ràng việc gượng ép chúng vào định hướng eSport là một điều không nên làm. Vì thế cần trả những sản phẩm này quay về với định hướng truyền thống của chúng để đảm bảo sự phát triển ổn định và hợp lý. Hiện tại với động thái dời Audition khỏi giải đấu UEC 2013 vừa qua, VTC đang hiện thực hóa việc trả những game Casual về đúng bản chất của nó.

Đối với World of Tanks, công bằng mà nói VTC đã điều hành tốt sản phẩm này trong thời gian qua, và giữ vững vị thế số 1 trong các game đồng thể loại, do đó đây sẽ còn là một cột trụ của VTC trong thời gian sắp tới. Riêng với Đột Kích, vốn không chỉ là “cột chống trời” trong định hướng eSport của nhà phát hành, mà còn là nguồn thu chính của VTC, có lẽ nhà phát hành cần cân nhắc lại các vấn đề điều hành để có thể giữ vững được cộng đồng game thủ. Giữ vị thế độc quyền thể loại này trong làng game Việt, có lẽ lúc này là quá sớm để tự tin về sự gắn bó của cộng đồng với game, vì sự gắn bó này chưa được đưa ra trước thách thức nào.

Đối với mảng game MOBA đối kháng đội, VTC thật sự cần một quân bài đủ mạnh để có thể giành lại lợi thế về phía mình. Với việc Garena đã giành quyền phát hành cả hai game Heroes of Newerth và Liên Minh Huyền Thoại, VTC thật sự không có nhiều sự lựa chọn trong điều kiện hiện tại. Chọn một game Trung Quốc sẽ rất khó để phát triển yếu tố thi đấu quốc tế, một điều mà VTC sẽ tự trói chân mình trong định hướng eSport nhưng thiếu yếu tố thi đấu. Những lựa chọn khác có thể là Smite, một game tương tự DotA nhưng điều khiển khá khó và kén người chơi do tất cả đều là môi trường 3D, hoặc chờ đợi siêu phẩm của E.A là Dawngate, vốn đang trong quá trình thử nghiệm. Các lựa chọn trên đều kém khả thi, vậy hiện tại VTC hoàn toàn có thể tính tới việc đưa siêu phẩm DotA 2 về Việt Nam.

DotA 2 có sẵn một cộng đồng rất mạnh chuyển từ DotA truyền thống sang, là một định hướng cộng đồng rất tốt để VTC có thể phát triển tiếp. Bên cạnh đó, DotA 2 có hệ thống giải đấu quốc tế hoành tráng bậc nhất làng game, và rõ ràng đây là một lựa chọn hợp lý nếu VTC thật sự muốn phát triển mạnh định hướng eSport của mình.

DotA 2 và VTC – Sự kết hợp hoàn hảo?

VTC vẫn là một nhà phát hành lớn, và những cơn giông bão hiện tại chỉ là các thử thách cho sức bền của họ. Nhưng rõ ràng, VTC đang có khá nhiều việc phải làm nhằm ổn định lại những gì họ đã đánh mất trong thời gian qua.

Nguồn: RGN Facebook

Similar Posts