LoL vs Dota 2: Game nào được chơi nhiều hơn?

LIKE nếu bạn thích bài viết này

Theo một báo cáo từ DFC Intelligence, trong quý I năm 2013, Dota 2 đã vượt qua LoL để trở thành tựa game “core” PC được chơi nhiều nhất tại Bắc Mỹ và châu Âu. Xếp sau Dota 2 và LoL là War of Warcraft – tựa game từng liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng này của DFC.

Cuộc điều tra này chỉ tính các tựa game “core” PC như Dota 2, LoL, Diablo 3, World of Tanks, Counter Strike, Guild Wars 2, War of Warcraft… mà không xét đến những game casual hay webgame. DFC đã thu thập các số liệu này thông qua rất nhiều nguồn, trong đó có thống kê từ Xfire với 23 triệu người dùng .

Jeremy Miller – một trong số những nhà phân tích của DFC – nhận xét: “Số lượng lượt chơi League of Legends  đang rất ổn định ở vị trí dẫn đầu, tuy nhiên sự thành công lần này của Dota 2 thật bất ngờ và ngoài sức tưởng tượng”.

Tuy nhiên, ngay sau khi DFC công bố bản báo cáo này, một số cộng đồng game như PCGamer và NeoGAF đã bày tỏ sự nghi ngờ của mình về độ tin cậy của những dữ liệu mà DFC thu thập được. Riêng với kết quả lấy từ dữ liệu của Xfire thì lượng người chơi LoL dẫn đầu với 83009 game thủ, trong khi đó lượng người chơi Dota 2 chỉ là 6685 game thủ, xếp ở vị trí thứ 6. Bên cạnh đó, theo thống kê của Valve trên Dota 2 Community Hub, hiện có khoảng 251.982 game thủ chơi Dota 2 trên Steam. Trong khi đó, vào tháng 3, Riot đã công bố rằng LoL đã có hơn 5 triệu người chơi trên toàn cầu.

GameIndustry International đã có cuộc trao đổi với nhà phân tích David Cole của DFC về vấn đề này. David cho rằng có sự sai lệch này xuất phát từ thị trường châu Á, mà chủ yếu là Trung Quốc. “Chúng tôi sử dụng dịch vụ này để theo dõi việc chơi game trên PC. LoL luôn đứng ở vị trí dẫn đầu với khoảng cách khá xa so với những tựa game khác. Lần gần nhất có một tựa game đuổi gần kịp LoL chính là khi Diablo 3 ra đời, tuy nhiên điều này không kéo dài lâu. Dota 2 đã có một bước tiến vượt bậc và trở thành tựa game đầu tiên vượt qua LoL trong suốt quãng thời gian dài” – David nói – “Tuy nhiên, trên phạm vi toàn cầu thì LoL có cộng đồng đông đảo hơn. Nhưng chúng tôi chỉ thực hiện cuộc điều tra căn cứ trên những kết quả của các thị trường phương Tây. Ở các quốc gia châu Á, chúng tôi không tiến hành điều tra. Trong khi đó, Trung Quốc lại là quốc gia có số lượng game thủ LoL đông nhất thế giới, vượt quá cả phần còn lại. Vậy nên có sự chênh lệch trong kết quả này nhiều khả năng là do chúng tôi đã không thống kê thị trường châu Á mà đặc biệt là Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn phải nhìn nhận rằng Dota 2 đã đạt được những thành công rất lớn trong thời gian qua.”

Trước những tác động mà bản báo cáo của DFC mang lại, Riot Games đã quyết định thực hiện một thống kê độc lập khác và gửi tới GameIndustry International. Theo đó, mỗi ngày có hơn 500.000 lượt người chơi LoL chỉ riêng tại khu vực Tây Âu. Trong khi đó, theo thống kê của Valve’s Steamgraph, Dota2 beta vào thời kỳ đỉnh điểm cũng chỉ đạt mức 325.879 người chơi. Người phát ngôn của Riot kết luận ngắn gọn: “Bạn thấy đó, rõ ràng là có vấn đề với báo cáo của DFC”.

Còn bạn, bạn nghĩ thế nào về những thông tin này? Dota 2 hay LoL mới là tựa game được chơi nhiều nhất trên thế giới hiện nay? Hãy cùng đưa ra đánh giá của mình bằng cách comment và chờ đợi xem ý kiến của các game thủ khác thế nào nhé!

Theo GameIndustry International

Nguồn: RGN Facebook

Similar Posts