GPS: Tìm kiếm sự cân bằng

Trước đó, tôi đã viết một bài về vì sao phần lớn các game thủ DotA là sinh viên, và vì sao phần lớn họ gặp vấn đề về sắp xếp giữa DotA và việc học. Winter, đội trưởng của đội DotA MUFC dường như có thể xoay xở để cân bằng được chuyện đó tốt, và dự ưu tiên chính là chìa khóa thành công của anh ấy.

Hôm nay, tôi quyết định phỏng vấn GPS (hay được biết tới là Sam), là cựu đội trưởng của đội Zenith. Và hiện giờ là một game thủ DotA đã ngừng thi đấu. Vào những ngày đi học, rời xa khỏi vai trò là một game thủ DotA, anh ấy còn là một vận động viên ném lao của đội Track & Field của trường và là thành viên của một đội nhảy bên ngoài.

GPS was well-liked back in the day

Dường như bạn có rất nhiều sở thích khác ngoài DotA. Bạn có thể kể một chút về sở thích của bạn không?

GPS: Tất nhiên rồi, mình không giỏi thể thao lắm, nhất là các môn có liên quan đến bóng vì cảm giác bóng của mình rất tệ. Nên vì thế mà mình tham gia đội Track & Field với tư cách là một vận động viên ném lao. Mình có được một cảm giác thích thú đặc biệt khi tập luyện ở môn thể thao này để hoàn thành một mục tiêu duy nhất – đó là ném một cây lao kim loại càng xa càng tốt. Bạn có thể nghĩ nó giống như việc chơi game MMORPG vậy, cày hàng tháng trời chỉ để lên level.

Dance là thứ mà mình đã đi theo từ năm thứ 2. Mình cảm thấy bản thân mình thích thú với những style như popping, khi xem Micheal Jackson và các videos nổi tiếng trên mạng như đang khơi dậy niềm cảm hứng của mình. Bên cạnh việc nhìn bạn rất tuyệt vời khi dance, nó còn rất vui; nó mang lại niềm vui mà không thứ gì khác có thể mang lại được.

Thú vị quá. Thế làm sao bạn sắp xếp được tất cả những việc này bên cạch việc chơi DotA khi còn đi học?

GPS: Nó thật sự không dễ dàng chút nào. Biết cái gì phải ưu tiên trước là điều quan trọng nhất. Khi đối mặt với những quyết định khó khăn, nhất là khi liên quan tới việc hy sinh một cái gì đó, mình nghiệm túc cẩn thận đánh giá những cái nào cần ưu tiên nhiều nhất. Mình tin rằng việc này đòi hỏi phải có một tầm nhìn xa tới nhiều thời điểm, đặc biệt là khi phải đánh giá những giá trị thật sự như việc học, việc mà lợi ích của nó chỉ thấy được sau này.

Suy nghĩ hiệu quả cũng rất quan trọng. Mình thấy có rất nhiều người tốn quá nhiều thời gian chần chừ – trong khi có thể làm một việc quan trọng hoặc có hiệu quả hơn. Học thi không phải là một điều gì khá tệ nếu quỹ thời gian của bạn hợp lý. Bắt bản thân mình phải học bài vào những buổi trưa lười biếng trong tuần thật sự giúp ích rất nhiều trong việc xử lý đống bài tập của mình.

Nhưng cuối cùng bạn cũng ngừng thi đấu DotA vì việc học của mình. Có phải vì bạn không thề nào quản lý được thời gian của mình nữa phải không?

GPS: Thật ra, phải và không phải. Việc học là một trong số những mối quan tâm của mình, tất nhiên. Mình cảm thấy stress khi phải miễn cưỡng đạt được level “A” vào tháng 7 năm 2007, và muốn bắt đầu chuẩn bị mọi thứ sớm để không gặp trục trặc gì. Có lẽ nó không cần thiết, mình biết các bạn mình bắt đầu nhồi nhét khi bắt đầu chuẩn bị thi và vẫn hoàn thành rất tốt. Tuy nhiên, việc học của mình là ưu tiên hàng đầu và mình cảm thấy dừng việc thi đấu DotA là một lựa chọn an toàn.

Mặt khác, mình cũng khá mệt mỏi khi thi đấu DotA. Ba năm thi đấu dường như đã làm mình không còn hứng thú với nó nữa. Mình dừng bước chỉ vì muốn dành thời gian để làm một cái gì đó mới hơn.

GPS (trái) cũng có sở thích dancing

Điều đó giải thích rất nhiều nhỉ.Thế bạn có nghĩ rằng các game thủ DotA trẻ tại Singapore không thành công trong việc cân bằng giữa DotA và những thứ khác trong cuộc sống của họ không?

GPS: Tất nhiên. Đó là một sự thật đau buồn. Mình không nghĩ DotA, hay bất kỳ một game nào khác, không phải do bản thân game đó, mà la do tình hình hiện tại đã tạo nên một suy nghĩ chung là chơi game thì có hại.

Nếu DotA không phải là vấn đề, vậy vấn đề đó là từ đâu?

GPS: Chính là do bản thân game thủ. Phần lớn họ không thể tự ý thức và không thể sắp xếp các mối ưu tiên của họ. Mình có rất nhiều điều muốn nói về vấn đề này, nhưng mình sẽ không bày tỏ ở đây, vì nếu nói ra sẽ làm bài viết này mang tính chỉ trích. Nhưng mình muốn nói rằng, nhìn chung, các game thủ cần phải có trách nhiệm hơn và phải nhìn xa hơn. Họ cần phải nhìn xa hơn những niềm vui thoáng qua khi chơi game và nhận ra những kết quả lâu dài vì lựa chọn của họ.

Lời khuyên thật bổ ích. Bạn có dự định quay trở lại thi đấu DotA không?

GPS: Có thể. Hiện giờ thì chưa có game đủ thú vị để làm mình dành hàng giờ để luyện nó. Trong khi chờ một tựa game nào đó ra mắt, minh khá hài lòng với một số game online thường và game single player.
 

Nguồn: RGN Facebook

Similar Posts