Casual Game – Vệt nắng cuối chiều

LIKE nếu bạn thích bài viết này

 Nhắc đến khái niệm game Casual thì có lẽ nhà phát hành VTC Game xứng đáng là Vua, khi họ từng độc bá các thể loại game này trong suốt một thời gian dài từ ngày làng game Việt khai mở. Audition, Band Master, BoomSpeed,… từng một thời luôn ngập tràn gamer đến mức các server lúc nào cũng trong tình trạng quá tải. Game đơn giản, dễ chơi, không đòi hỏi cày cuốc, nên game Casual sớm được chào đón bởi một lượng lớn game thủ. Hình ảnh trong trò chơi cũng xinh xắn, đáng yêu, nên dễ dàng đi vào lòng gamer, và nhanh chóng chiếm lĩnh một thị phần rất lớn. Định hướng phát triển game Casual đã giúp VTC xây dựng thương hiệu của mình, và mở màn cho một đế chế trong làng game Việt đến tận bây giờ.

Khai thác các đề tài gần gũi với cuộc sống như thể thao, âm nhạc, các trò chơi Casual luôn được cộng đồng đón nhận nhiệt tình. Điển hình như Audition, “bà đầm già” của làng game Việt. Do yếu tố âm nhạc rất được lòng gamer, nên trò chơi mau chóng có một lượng lớn người chơi nữ, một điều mà các thể loại game khác không thể đạt được. FIFA Online 2 cũng là một sự thành công lớn khi khai thác đề tài thể thao, mà nhất là còn bóng đá nữa, nên nhanh chóng có một số lượng rất lớn người chơi toàn Việt Nam.

 

Hiện tại u buồn

Tuy nhiên với những người yêu thích thể loại game Casual, họ đang nhìn thấy những ngày tháng buồn bã. Những tên tuổi casual hoặc đã đi vào dĩ vãng, hoặc đang chứng kiến những ngày tháng vắng lặng của mình. Các gamer của thể loại casual có vẻ hiện hài lòng với những sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội hơn là việc tham gia các game theo phương thức truyền thống. Thêm vào đó, việc định hướng game Casual dần bị thay đổi bởi chính các nhà phát hành cũng khiến thể loại game này dần dần bị chìm vào quên lãng.

Để kích thích gamer chi tiêu trong game, các nhà phát hành đã đẩy mạnh việc thi đấu trong game, vô hình chung đã tiến hành “eSports hóa” các game Casual. Ngoại trừ một vài ngoại lệ như FIFA Online 2, được chuyển thể sang eSports do nhu cầu chính từ gamer và của nhà phát triển, nhiều sản phẩm mang mác casual bị đẩy lên thi đấu quá mức cần thiết.

Sự thay đổi thị hiếu của gamer Việt cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc Casual đang dần lùi vào quá khứ. Gamer Việt vẫn yêu thích các thể loại game nhập vai, nhưng thay vì tham gia những game casual, họ lại yêu thích các game MOBA và eSports hơn. MOBA/eSports và game Casual chia sẻ cùng tập khách hàng với nhau, và ví thế, sự phát triển của một bên sẽ khiến bên còn lại thiệt hại.

Audition là một sự thành công lớn trong làng game Việt, nhưng người em Audition 2 lại không gây được tiếng vang. Khó có thể kết luận Audition 2 không thành công là do lỗi từ phía nhà phát hành hay do chính gamer đã quay lưng lại với trò chơi, nhưng rõ ràng các khách hàng tiềm năng của Audition 2 không hào hứng với những ý tưởng như âm nhạc, vũ đạo như các đây nhiều năm nữa.

Có vẻ đây là những ngày tháng buồn của những game đề tài Casual. Từng một thời gần gũi và gắn bó do khai thác các đề tài quen thuộc của cuộc sống, nhưng gamer đang thay đổi, và họ không còn cảm thấy hứng thú với những đề tài ấy nữa.

Nguồn: RGN Facebook

Similar Posts