Bạn muốn trở thành game thủ chuyên nghiệp? (Phần 1)

Patrik ‘cArn’ Sattermon – thành viên kỳ cựu của đội game Fnatic.CS giờ đây đã trở thành quản lý team sau khi nghỉ hưu. Hãy cùng đọc một bài viết chia sẻ rất hay của anh về sự nghiệp game thủ:

Khi đã trở thành một game thủ CS chuyên nghiệp và khá quen mặt trong cộng đồng, tôi đã nhận được rất nhiều thư từ các game thủ khác hỏi lời khuyên để có thể thành công trên con đường eSports. Nhiều người nói rằng họ rất thất vọng vì mặc dù đã dành rất nhiều thời gian để tập luyện nhưng họ vẫn còn cách quá xa so với mục tiêu mà họ mong đợi. Do đó, tôi muốn đưa ra một số hướng dẫn mà tôi thấy cần thiết để trở thành một game thủ xuất sắc. Theo kinh nghiệm mà bản thân tôi tích lũy được trong quá trình tập luyện và thi đấu CS, có 5 yếu tố quan trọng để đạt được thành công trong sự nghiệp eSports.

1. Chơi là phải vui!

Điều này nghe rất dễ dàng, tuy nhiên lại là yếu tố hàng đầu không thể thiếu. Tôi hoàn toàn tin rằng thành công trong một lĩnh vực nào đấy chỉ đến khi bạn cảm thấy vui vẻ; bởi lẽ nếu không có niềm vui thú, sự buồn tẻ sẽ dần dần làm thui chột tài năng của bạn – nhanh đến mức bạn khó có thể tưởng tượng được.

Hãy thử nghĩ xem: Đã bao nhiêu lần bạn nghe về việc các game thủ chuyên nghiệp phải vật lộn để tìm kiếm động lực luyện tập và thi đấu? Tôi có thể liệt kê ra không ít game thủ trong số những đồng đội cũ của mình – chắc chắn rằng họ có tiềm năng để duy trì vị trí của mình ở top đầu, nhưng họ sớm nhận ra rằng game đó có lẽ không hợp với họ, đơn giản chỉ vì họ không tìm thấy động lực.

Do vậy, những gì tôi muốn nhắn nhủ là: Hãy tự hỏi bản thân xem liệu bạn có thực sự thích chơi game đến vậy không? Nếu câu trả lời là “Có” thì bạn mới có thể dành ra một khoảng thời gian để tập luyện nghiêm túc và hướng đến đỉnh cao. Khoảng thời gian đó nhiều hay ít tùy thuộc vào khả năng và trình độ hiện tại của bạn, tuy nhiên có một điều tôi chắc chắn. Đó là bạn sẽ phải hy sinh RẤT NHIỀU nếu bạn muốn trở thành một game thủ xuất sắc. Câu trả lời của bạn thế nào? Bạn vẫn quyết tâm theo đuổi việc này tới cùng chứ? Vậy hãy cùng nghe lời khuyên thứ hai nhé!

2. Tập luyện, tập luyện và tập luyện

Hãy bắt đầu với các game thủ chuyên nghiệp từng nói rằng họ không hề tập luyện: Họ đang KHÔNG THÀNH THẬT!

Có thể hiện tại họ không còn dành quá nhiều thời gian cho việc luyện tập (bởi lẽ giờ họ đã là những game thủ chuyên nghiệp, họ tự tin trong khi đó đối thủ của họ lại sợ hãi), thế nhưng trước đây chắc chắn các game thủ này đã phải trải qua một quá trình luyện tập khủng khiếp. Có thể họ đã vô tình lãng quên điều này chăng?

Việc tập luyện có vai trò cơ bản và quan trọng, nhờ nó mà bạn có thể duy trì sự ổn định trong game. Tất nhiên, có những người không cần tập luyện nhiều như người khác mà vẫn thành công, nhưng nhìn chung thì việc tập luyện có vai trò cơ bản và quan trọng, nhờ nó mà bạn có thể duy trì sự ổn định trong game. Việc tập luyện có vai trò cơ bản và quan trọng, nhờ nó mà bạn có thể duy trì sự ổn định trong game.

Câu hỏi khó được đặt ra ở đây là: Vậy thì tập luyện như thế nào? Lời khuyên duy nhất mà tôi có thể đưa ra chính là hãy tập luyện theo cách nào mà bạn thấy phù hợp nhất. Chẳng có ai giống ai, vậy nên chỉ có bạn mới biết chế độ chơi nào hoặc khoảng thời gian nào là tốt nhất để bạn luyện tập. Hãy thử làm mới các bài tập bằng cách mạo hiểm. Nếu bạn ngừng việc thử nghiệm các điều mới lạ, sự tiến bộ của bạn cũng dừng lại theo. Thất bại 1, 2 hay bao nhiêu lần đi nữa không quan trọng, mà việc bạn học được gì từ những thất bại đó mới là thứ cốt yếu đáng quan tâm.

Tôi là một game thủ đến từ 1 đội game, do đó đối với tôi việc tập luyện với những người đồng đội trong team của mình là vui vẻ và hiệu quả nhất. Quan trọng là bạn phải cảm thấy thực sự hòa đồng và thoải mái khi tập luyện cũng những người đồng đội đó, còn trình độ chỉ là vấn đề thứ yếu.

3. Sự tôn trọng

Mary Schmich đã từng nói: “Hãy cẩn thận khi mua lời khuyên, nhưng cứ kiên nhẫn với những kẻ bán. Lời khuyên là một hình thức hoài cổ. Cho đi lời khuyên cũng giống như lượm lặt đồ cũ từ thùng rác, lau sạch chúng đi và sơn lại những chỗ xấu xí rồi bán lại với giá cao hơn”. Theo như câu nói này thì bạn cần phải cẩn trọng đối với những người đưa ra lời khuyên cho bạn, nhưng vẫn phải tôn trọng họ. Những người đồng đội, những game thủ tập luyện cùng bạn hay cả những đối thủ cạnh tranh nữa, họ đều là những người có thể tạo ra tác động cũng như ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của bạn trong tương lai, do đó hãy đối xử tử tế với họ.

Hồi tôi mới trở thành game thủ chuyên nghiệp, tôi rất tham vọng. Lúc đó tôi thấy mình giống trái bóng trong trò chơi pinball vậy. Tôi biết đích đến của mình là đâu, tôi muốn đạt tới đỉnh cao, nhưng tôi phải chọn lối đi nào để đạt được những mục tiêu đó thì hoàn toàn mơ hồ. Có quá nhiều thứ bên ngoài ảnh hưởng tới chặng đường đến đỉnh vinh quang của tôi.

Tuy nhiên, tốc độ và khả năng mà tôi có thể đạt tới đích đến mong ước chỉ phụ thuộc vào chính bản thân tôi mà thôi. Vì tôi có hàng tá động lực và tập luyện không ngừng nghỉ, thêm vào đó là khả năng thích nghi với môi trường tập luyện và sinh hoạt trong đội game, nên cuối cùng tôi cũng đã đạt được mục tiêu vào năm 2006 – khi mà đội của tôi lần đầu tiên giành chức vô địch thế giới.

(còn tiếp)

Nguồn: fnatic

Similar Posts