Vì sao game Hàn lép vế trước game Tàu

Hàn Quốc từng đi đầu về việc xuất khẩu game, và đối với gamer Việt, những cái tên “Hàn” như MU, Priston Tale,… đều từng là những trò chơi được yêu thích nhất. Vậy tại sao giờ, những đại diện của Hàn Quốc trên thị trường game Việt đang yếu thế hẳn trước người láng giềng?

Nội dung game

Người Việt vốn bị ảnh hưởng khá nặng bởi những bộ truyện kiếm hiệp, tiên hiệp, và thậm chí cả phim ảnh mang nặng yếu tố Trung Quốc. Với gamer Việt, biểu tượng của sức mạnh là Kiếm, là Đao, những thứ gắn liền với những bộ truyện của Kim Dung, Cổ Long, và vô số tác giả khác.

Chính vì thế, những game dựa trên các yếu tố kiếm hiệp và tiên hiệp trở thành món ăn “dễ nuốt” vì gần gũi hơn với người Việt. Các nhà làm game Trung Quốc không hề ngại việc chuyển thể các bộ tiểu thuyết ấy thành game, và biến nó thành một điểm lợi thế trong những sản phẩm của mình. Ở chiều ngược lại, người Hàn Quốc lại đặc biệt ưa thích những câu chuyện viễn chinh hoặc thần thoại theo phong cách phương Tây, Với họ thì kiếm hiệp chỉ là một phần nhỏ, mà họ chú trọng đến những câu chuyện mang tính huyền thoại phương tây để dễ dàng xuất khẩu game mình đến với thị trường châu Âu và Bắc Mỹ nhiều hơn. Do đó đối với người Việt, các sản phẩm của Hàn Quốc thường ít tính thu hút với đại đa số cộng đồng game thủ hơn. Điển hình như Granado Espada, được FPT phát hành với tên gọi Bá Chủ Thế Giới, lấy cốt truyện về cuộc viễn chinh đến Tân Thế Giới, với những câu chuyện mang nặng tính tây Âu, rõ ràng không thể thu hút gamer bằng các sản phẩm kiếm hiệp.

Kiếm hiệp vẫn là lựa chọn số 1.

Bảo mật game

Một vấn đề tương đối bất ngờ về việc bảo mật trong game trước những cuộc tấn công hack, là game đến từ Trung Quốc đang có những chiến lược thật sự hợp lý cho mình.

Các game Trung Quốc thường có các bug dễ bị khai thác bởi gamer như hack speed, hack tiền, hack điểm,… Nhưng các nhà sản xuất Trung Quốc luôn có những chiến lược sửa chữa các bug này rất hiệu quả bằng những cập nhật liên tục. Với động thái phát triển game theo hướng Lỗi đến đâu, sửa đến đó, các sản phẩm game sẽ hoàn thiện hơn dần dần.

Ngược lại, những nhà phát hành game Hàn Quốc đã đặt sản phẩm của mình đằng sau bức tường bảo hộ XTrap, và tin tưởng bức tường này sẽ chống lại các cuộc tấn công của hacker nhằm khai thác các lỗi game thông qua việc chống chương trình thức ba can thiệp vào game. Tuy nhiên điều này cũng có nghĩa là khi gamer tìm được cách trèo qua XTrap, thì chẳng còn cách nào có thể ngăn cản cuộc tấn công này cả. Biện pháp hiện tại các hacker hay sử dụng chính là việc hạ cấp xtrap xuống 1 bản phát hành từ năm 2009, qua đó có thể lợi dụng lỗi của bản xtrap này để “trèo tường” xâm nhập game.

Tùy biến khi xuất khẩu game

Khi xuất khẩu 1 game ra nước ngoài, đồng nghĩa với việc sản phẩm game cũng cần phải được chỉnh sửa đôi chút để phù hợp với môi trường theo đúng tinh thần “Nhập gia tùy tục”. Điều này thì những nhà làm game Trung Quốc thật sự có lợi thế hơn khi cung cấp sự hỗ trợ đến tận răng dành cho những nhà phát hành. Họ sẵn sàng chỉnh sửa game sao cho nhà phát hành tại Việt Nam cảm thấy là phù hợp nhất thậm chí chấp nhận thêm nhiều vật phẩm đặc biệt để giúp những người làm công tác phát hành có thể thu hút gamer một cách tốt nhất.

Ở chiều ngược lại, những nhà làm game Hàn Quốc thường khá tự tôn với sản phẩm của mình, và có phần kiêu kỳ trong việc chỉnh sửa nội dung game. Đối với họ, việc chỉnh sửa các game là điều không cần thiết vì họ tự tin vào sản phẩm của mình, do đó không cần phải chỉnh sửa gì để thêm hoàn thiện. Đối với họ, nhà phát hành tại nước ngoài chỉ đơn giản là thu hút thật đông gamer vào game, còn việc tạo nội dung để giữ chân gamer thì hãy giao hết cho họ. Chính vì thế, các nhà phát hành Việt Nam có vẻ không chuộng phải làm việc cùng những nhà làm game đến từ xứ sở Kim Chi cho lắm.

Không dễ có thêm những yếu tố Việt thế này.

Sự phát triển thần tốc của ngành game Trung Quốc đang khiến họ có đủ sức mạnh để đem đến những sản phẩm thật sự chất lượng, hoàn toàn không thua kém người Hàn Quốc. Nếu một thời game Trung Quốc bị cho là đi sau những công nghệ của người Hàn Quốc, thì với Cửu Âm Chân Kinh, họ có thể khẳng định nền tảng công nghệ của họ hiện tại là không hề thua kém bất kỳ ai. Âu chăng đó cũng là lý do game Tàu đang tràn ngập thị trường game Việt, tiếc là lắm game như thế, nhưng những game có chất lượng thật sự chẳng là bao.

Nguồn: RGN Facebook

Similar Posts