Holyknight: “Cộng đồng FIFAVN hiện tại và quá khứ là 2 bức tranh tương phản” (phần 1)

Họ và tên: Trần Đức Quang

Tuổi: 24

Nơi ở hiện tại: Nanyang Technological University (NTU), Singapore

Nghề nghiệp: Ph.D. Researcher

Các bản FIFA đã chơi: từ FIFA World Cup 98 đến FIFA13

Xin chào holykinght, cộng đồng FIFAVN đa phần đều biết đến anh qua nickname này. Vậy anh có thể giới thiệu về tên thật cũng như chia sẻ một số thông tin khác về bản thân được không?

Xin chào RGN, mình tên thật là Trần Đức Quang, sinh ngày 14/10/1989 tại Đồng Nai. Hiện mình đang làm nghiên cứu sinh tại Đại học Công Nghệ Nanyang (NTU), Singapore. Mình đã chơi qua hầu hết các phiên bản FIFA kể từ FIFA World Cup 1998 đến nay và cũng đã gắn bó với cộng đồng FIFAVN rất lâu rồi.

Nickname holyknight có nghĩa là gì vậy? Hình như nickname này đã gắn bó với anh khá lâu rồi?

Nickname holyknight của mình xuất phát từ tên gọi của các kỵ sĩ thánh chiến. Ngày trước mình rất thích hình tượng những chàng kỵ sĩ mặc giáp, cưỡi ngựa chống lại các thế lực đen tối. Do đó, khi đăng ký thành viên trong diễn đàn FIFAVN.com ngày trước mình đã chọn nickname này. Đây là nickname duy nhất mình sử dụng từ suốt năm 2005 đến nay.

Được biết mùa hè năm ngoái anh đã sang Singapore du học, hiện anh đang theo học ngành gì? Cuộc sống sinh viên của anh hiện tại ra sao?

Mình qua Singapore từ tháng 7 năm ngoái sau khi nhận được học bổng toàn phần của NTU. Tại đây, mình theo học tại Trường Kỹ thuật Cơ khí và Hàng không, công việc hiện tại chủ yếu liên quan đến ngành bio-physics.

Khi mới qua Singapore, mình cảm thấy đất nước này rất trong lành, sạch sẽ và hiện đại. Ngôi trường mình đang học cũng có phong cảnh rất đẹp và rất nhiều cây cối. Tuy nhiên công việc nghiên cứu ở bên này lại rất bận rộn và áp lực. Mình phải làm việc từ sáng đến rất khuya mới về nhà, và hầu như là ở trường cả ngày, kể cả cuối tuần.

Với thời gian biểu bận rộn như vậy, anh có còn dành thời gian để chơi FIFA cũng như quản lý diễn đàn FIFAVN không?

Tất nhiên là dù có bận thế nào cũng không thể bỏ FIFA được (cười). Vấn đề là thời gian dành cho FIFA của mình không còn nhiều như trước nữa, mỗi tuần mình chỉ chơi vào cuối tuần với bạn bè bên này. Các bạn sinh viên nước khác thấy tụi mình chơi hào hứng quá, đôi lúc cũng vào chơi cùng luôn. Ngoài ra thì mình vẫn chơi FIFA Ultimate Team.

Còn việc quản lý diễn đàn FIFAVN của mình hiện giờ ít hơn rất nhiều so với ngày trước. Mình không còn thời gian để liên tục lên giải đáp thắc mắc hoặc tham gia tổ chức các giải online như trước nữa. Rất may là diễn đàn FIFAVN.org sau một thời gian xây dựng và phát triển, giờ đã “vào form” và đã khá hoàn thiện, từ việc quản lý nội dung cho đến tổ chức các giải đấu online. Hơn nữa, với sự hỗ trợ đắc lực của các thành viên nhiệt tình mà FIFAVN.org đã thực sự đi đúng quỹ đạo cần có của nó. Diễn đàn cũng đã nhận được một số tài trợ cũng như quảng cáo và có thêm kinh phí để duy trì server và các giải đấu online lâu dài hơn.

Anh đã có dịp giao lưu với các game thủ FIFA của Singapore chưa? Anh nhận định cộng đồng FIFA ở đây thế nào?

Thực sự là mình chưa có dịp giao lưu với các game thủ FIFA ở đây. Ở Singapore, các giải đấu trên hệ thống FIFASG.com đều là giải đấu trên hệ máy PS3, được tổ chức mỗi tháng một lần. Tuy nhiên trang web FIFASG.com không có forum để chia sẻ, mà chỉ có post các sự kiện và thành viên vào comment thôi. Các giải đấu ở đây đều nhận được rất nhiều tài trợ. Nhưng mình không hiểu sao từ tháng 8/2012 đến nay thì không có thêm giải đấu nào được tổ chức nữa. Có lẽ cộng đồng FIFA ở đây không thực sự hòa đồng như FIFAVN chăng (cười).

Trong số các thành viên tái thiết lại FIFAVN.org, có lẽ anh là người duy nhất đã từng tham gia diễn đàn từ ngày trước. Điều gì đã thôi thúc anh tham gia vào việc này, và mọi người đã gặp những khó khăn gì trong quá trình xây dựng lại diễn đàn chung cho cộng đồng FIFAVN?

Có thể nói mình đã đi theo FIFAVN một chặng đường khá dài, từ FIFAVN.com, đến FIFAVN.info và giờ đây là FIFAVN.org, đã chứng kiến hầu hết những thăng trầm của cộng đồng. Mình vào diễn đàn FIFAVN.com từ những ngày đầu tiên trang web này được thành lập. Đến mùa giải FIFA09, cộng đồng đã có phần đi xuống, và đến FIFA10 thì thực sự là thảm họa khi số lượng người chơi giảm sút rõ rệt. Số lượng bài viết ít dần, số người truy cập ít dần, và cuối cùng FIFAVN.com chính thức đóng cửa vô thời hạn.

FIFAVN.info được ra đời bởi một admin giấu mặt với lời hứa hẹn ngôi nhà này sẽ không bao giờ bị đóng cửa. Tuy nhiên, do không được sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng, cũng như không có được những hoạt động hợp lý và tích cực, FIFAVN.info tiếp tục đi theo vết xe đổ của FIFAVN.com khi hầu như rất ít thành viên hoạt động.

Cùng thời điểm đó, các anh em nhiệt huyết như DonQ, Becks Phạm, Cyentruk đã tạo một group trên facebook để quy tụ anh em FIFAVN, cộng đồng đang rất cần một mái nhà thực sự. Mình đã post lên group và kêu gọi anh em vào FIFAVN.info vì dù gì thì đó cũng là trang web “chính thức” của cộng đồng vào lúc đó. Admin của diễn đàn FIFAVN.info cũng có gửi inbox cho mình với nội dung do công việc quá bận nên muốn trao lại quyền admin cho mình và anh DonQ và mong tụi mình có thể giúp FIFAVN.info phát triển hơn. Từ đó, mình và anh DonQ đã mời thêm những thành viên tích cực đó là anh Cyentruk, anh Becks Phạm, cùng với anh NIR74 cùng nhau xây dựng lại diễn đàn.

Thời gian đầu cực kì khó khăn vì database của forum cực kì lộn xộn do bị spammed, hacked. Mỗi người lo một việc, mình và anh Cyentruk, DonQ sắp xếp lại trật tự forum, anh Becks Phạm lo việc trang trí lại, và cuối cùng FIFAVN.info đã có một diện mạo mới khá đẹp và lộng lẫy (cười). Nhưng viêc khó khăn hơn cả là làm sao lôi kéo các thành viên quay trở lại với cộng đồng và diễn đàn. Và thế là giải đấu FIFAVN 1st Open Cup ra mắt và do chính diễn đàn FIFAVN tổ chức.

Mọi thứ vẫn chưa dừng lại ở đó, vì tụi mình còn muốn có một hệ thống giải đấu chuyên nghiệp hơn, như là đăng ký, báo kết quả tự động, có bảng xếp hạng thành tích,… và thế là FIFAVN.org ra đời để phục vụ những yêu cầu cao hơn đó. Nếu hỏi đâu là điều thôi thúc mình làm những việc trên thì chỉ có thể là từ niềm đam mê dành cho FIFA mà thôi (cười).

Anh nhận định thế nào về diễn đàn FIFAVN nói riêng và cộng đồng FIFAVN nói chung, nếu so sánh hiện tại với quá khứ? Anh có hài lòng với những gì mà anh cũng những admin khác trong BQT như anh Cường Cyentruk hay anh Becks Phạm đã làm được không?

Cộng đồng FIFAVN hiện tại và quá khứ là 2 bức tranh tương phản. Nếu như ở quá khứ, các thành viên của cộng đồng hầu hết là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên, hiếm khi thấy các “anh già” thì nay, cộng đồng FIFAVN nhiều lứa tuổi hơn, nhiều thành viên thậm chí đều đã có gia đình, con cái và công việc rất bất rộn nhưng vẫn  tích cực. Ngày xưa cộng đồng hầu hết là chơi FIFA không bản quyền và chỉ đá với nhau đa phần là qua LAN. Sự cục bộ đó dẫn đến sự phát triển mạnh của các team và clan thời bấy giờ. Hiện nay thì khác, số lượng người chơi FIFA bản quyền càng ngày càng lớn. Do đó việc thi đấu online với các game thủ khác thậm chí là game thủ nước ngoài đã không còn là rào cản lớn. Vì vậy việc phát triển các team và clan không còn quá mạnh như trước. Cũng đã có sự xuất hiện nhiều hơn của những freemem với trình độ không hề thua kém so với các game thủ trong các clan/team mạnh.

Riêng về diễn đàn FIFAVN, hiện nay có thể thấy diễn đàn chúng ta đã có một bước tiến lớn so với ngày trước. không chỉ dừng lại ở việc là một forum trao đổi thông tin, FIFAVN.org đã trở thành nơi cập nhật tin tức nhanh nhất và chính xác về FIFA cho cộng đồng. Hơn nữa, FIFAVN.org còn là một trang web để tổ chức các giải đấu online với hệ thống đăng ký đơn giản, có bảng xếp hạng thành tích cho các thành viên một cách chuyên nghiệp.

Tuy nhiên một điều mà cộng đồng hiện nay thua kém so với quá khứ đó là các giải đấu offline chuyên nghiệp. Hiện nay hầu như chúng ta thiếu hoàn toàn các giải đấu thế này, các giải offline hiện nay một phần là giải phong trào, phần còn lại thì đều do các thành viên kỳ cựu và tích cực tham gia tổ chức, tuy nhiên quy mô vẫn chưa thể lớn. May mắn là WCG vẫn còn, nhưng đã lâu lắm rồi chỉ được tổ chức ở Hà Nội.

Nhìn chung thì mình vẫn thấy rất hài lòng với những gì mà ban quản trị FIFAVN đã làm được, nhất là không thể không kể đến công sức của những đàn anh như anh Cyentruk, anh Becks Phạm, cũng như những anh em khác đã luôn giúp đỡ cho cộng đồng như Hiếu ‘Fly2ersk1’ và Minh ‘[13]’.

(còn tiếp) 

Nguồn: RGN Facebook

Similar Posts