Thành Trần: “Gameplay của FIFA đang đi trước một bước so với người đồng nghiệp”

Họ và tên: Trần Đình Thành

Tuổi: 19

Nơi ở hiện tại: Hà Nội

Nghề nghiệp: Sinh viên

Các bản FIFA đã chơi: FIFA 2002, 2004-2008, 2010-2013

Thành tích đã đạt được: Vòng DE Razer I Am The Best 2012, Vòng 1/16 World Cyber Game 2012

Xin chào Thành Trần, RGN rất vui khi được trò chuyện với bạn. Bạn có thể giới thiệu đôi nét về bản thân với độc giả RGN được không?

Xin chào RGN,  toàn thể các game thủ FIFA nói riêng và game thủ eSports nói chung. Mình là Thành, cựu học sinh Chuyên Ngoại Ngữ khóa 41. Giờ đang theo học tại Học Viện Ngoại Giao khoa Truyền Thông Quốc Tế. Thực ra bản thân mình cũng không có gì đặc biệt, chỉ có vài sở thích là thể thao và viết lách thôi (cười).

Game thủ trẻ Thành Trần (thứ 2 từ phải sang) cùng những người bạn cấp 3.

Tại ngày thi đấu đầu tiên của Cyzone eSports Tournament FIFA13, bạn đã có một màn trình diễn khá ấn tượng khi lọt vào đến top 8. Cảm xúc của bạn lúc này ra sao?

Tất nhiên là vui rồi. Ở lần thứ 3 tham gia một giải FIFA offline, mình đã có một bước tiến dài hơn so với những lần trước đó là vào vòng 8 người mạnh nhất. Song, phải thú thực là lần này mình gặp khá nhiều may mắn. Ở vòng bảng, 2 game thủ bảng mình đã bỏ đấu, thế nên mình nghiễm nhiên được vào vòng tiếp. Rồi đến vòng knock-out đầu tiên, mình lại tránh được khá nhiều gương mặt đã khẳng định được tên tuổi từ trước như proA.Hakumenfox, Fantasy… do xếp đầu bảng (cười).

Bạn đã chơi FIFA lâu chưa?

Mình bắt đầu làm quen với các dòng FIFA từ năm 2002, và thực sự “đi sâu” vào nó từ năm 2005 khi có máy tính để bàn ở nhà. Sau đó mình chơi liên tục tới năm 2008 rồi tạm nghỉ 1 năm để ôn thi cấp 3. Và từ bản 2010, FIFA đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống giải trí của mình.

Được đánh giá là một bất ngờ của giải lần này, bạn thấy sao?

Một câu hỏi khá…khó trả lời. Vui chứ, vì đâu dễ để được xướng tên ở một giải đấu quy tụ nhiều game thủ đình đám. Dẫu vậy mình vẫn sẽ giữ bản thân ở mặt đất để tiếp tục cố gắng ở ngày 12/5 tới.

Ở giải lần này bạn sử dụng PSG – một đội bóng khá “độc”. Vì sao bạn không chọn Real Madrid hay Bayern Munich như nhiều game thủ khác?

Đây không chỉ là thắc mắc của RGN mà còn là thắc mắc của đa phần bạn bè mình. Vài người bạn bảo mình hơi “dị biệt” và sẽ khó lòng có cửa đi sâu nếu như chọn PSG hay một đội nào khác ngoài Real, Bayern ở bản FIFA13 này. Nhưng với mình, có vài tiêu chí để chọn một câu lạc bộ hay đội tuyển nào đó để thi đấu.

Một là, “cảm hứng” đóng vai trò như kim chỉ nam trong cách chơi game của mình. Cá nhân mình chỉ có được phong độ cao nhất khi tìm ra một đội nào đó tạo nguồn “sinh lực” thôi thúc bản thân, còn nếu bạn hỏi “cảm hứng” ở đây được định nghĩa thế nào thì mình cũng…chịu. “Cảm hứng” là thứ không thể diễn tả bằng lời mà, giống như cái cách mình sử dụng tuyển Bồ Đào Nha ở WCG 2012 vừa rồi (cười).  

Hai là, mình quan tâm tới chất liệu “độc, lạ” trong bất cứ sản phẩm tinh thần nào mình tạo ra. Ai ai cũng đá Real rồi, mình phải chơi cái gì khác khác tí chứ.

Ba là, việc cầm một đội hoàn toàn mới mẻ có nhiều ưu điểm (tất nhiên đội này cũng không thể quá yếu), mà dễ thấy nhất là khiến đối thủ không rõ đấu pháp, cách sử dụng chiến thuật.

Và cuối cùng, từ năm 1998 mình đã dành một chỗ trong tim để “yêu” bóng đá Pháp. Tiếc là từ trước đến giờ mình gần như không có cơ hội để thể hiện tình yêu ấy, do đó giải lần này là dịp để mình được thổ lộ tình yêu qua việc chọn PSG.
 

Bạn thích nhất điều gì ở PSG? Làm thế nào để sử dụng đội bóng này hiệu quả?

Như đã tâm sự ở trên, “cảm hứng PSG” là điều đầu tiên khiến mình chọn đội này. Hơn nữa, PSG sở hữu một “trục dọc” rất ổn định với Sirigu – Thiago Silva – Verratti -Ibrahimovich. Quan trọng hơn cả, mình thích đá phản công với các cầu thủ chạy cánh tốc độ cao. Mà mọi người đều biết, Lucas Moura cùng Lavezzi lợi hại thế nào ở các cuộc đua tốc độ.

Trong ngày thi đấu đầu tiên, trận đấu nào của bạn để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc nhất?

Cặp đấu giữa proA.[13] và Sloth. Nhà vô địch WCG 2010 proA.[13] có thời điểm dẫn trước đối thủ tới 3-1, nhưng Sloth ghi liền 3 bàn chỉ trong 20 phút cuối trận để thắng ngược 4-3. Cần nhớ, đó là 20 phút “trong game” đấy nhé…

Bạn đánh giá thế nào về các đối thủ trong giải lần này, đặc biệt là những game thủ đã lọt vào top 8?

Nhìn chung tất cả các game thủ đến với giải lần này đá đều rất hay, thắng thua nhiều khi chỉ được quyết định bởi may mắn và bản lĩnh.

Bạn muốn gặp ai nhất và ngại gặp ai nhất trong vòng DE sắp tới?

Ai mình cũng muốn và…ngại. Muốn là bởi lại được mở mang tầm nhìn qua mỗi trận, ngại là bởi 7 người còn lại có sức công phá khủng khiếp, mà mình cũng như mọi người đều mơ đến ngôi vương nên ngại lắm chứ (cười).

Kinh nghiệm và sức trẻ – bạn nghĩ yếu tố nào quan trọng hơn trong việc chơi FIFA13? Vì sao?

Theo mình, kinh nghiệm chiếm 6 phần, sức trẻ chiếm 4 phần trong FIFA13. Nói gì thì nói, giống hệt với các trận đấu ngoài đời, các trận cầu trong FIFA13 đa phần được quyết đinh bởi những “khoảnh khắc”. Mà khoảnh khắc, đương nhiên là được đúc kết từ những ai đã trải qua nhiều cuộc đấu trí.

Bạn dự đoán ai sẽ là nhà vô địch giải đấu lần này?

Khó nói quá. Cơ hội của ai cũng là ngang nhau. Tuy nhiên để đưa ra một dự đoán, mình chọn anhph hoặc proA.Kingah.

Bạn đánh giá thế nào về công tác tổ chức cũng như sức hút của giải đấu Cyzone eSports Tournament FIFA13?

Chỉ một chữ thôi: “Tuyệt”. Không thể tránh khỏi sai sót trong khâu tổ chức nhưng BTC đã làm việc rất khoa học, khẩn trương và chính xác. Về sức hút, dù lần này mới có 30 người chơi đến tham dự nhưng xét tổng thể, thế cũng đã là cả một thành công.

Chơi FIFA có giúp ích gì cho cuộc sống hay công việc hiện tại của bạn hay không?

Có thể nói FIFA là game duy nhất mình chơi. Thế cũng đủ hiểu game này có tác động thế nào tới cuộc sống của mình. Mỗi ngày chơi 1-2 trận thôi là mình đã thấy rất thư giãn, đủ sức để làm tiếp công việc rồi.

Bạn bè của bạn có hay chơi FIFA13 không? Bạn có giới thiệu game này tới những người bạn của mình không? Phản ứng của họ ra sao?

May mắn là đa phần bạn bè mình chọn FIFA chứ không phải PES. Nói thể không có nghĩa là mình “chê” PES đâu nhé, chỉ là tìm được “cạ” bao giờ chả thích hơn. Mình cũng mới lôi kéo được một nhóm bạn thân chuyển sang đá FIFA, và nhận xét của họ là gameplay của FIFA đang đi trước một bước so với người đồng nghiệp dù đồ họa chưa sánh ngang.

Bạn nghĩ trong FIFA13, kỹ năng hay chiến thuật quan trọng hơn?

Cả 2 đều quan trọng, nhưng chiến thuật theo mình chiếm phần ưu. Để đến với một giải FIFA, phần lớn mọi người chơi đều hoàn thiện những kỹ năng cơ bản nhất. Vậy thì điểm mới mẻ sẽ là chiến thuật rồi. Lúc này, cái đầu sẽ hoạt động nhiều hơn cái tay, và nếu đọc trận đấu, tình huống tốt thì ai cũng có cơ may lật ngược thế cờ.

Bạn có muốn nhắn nhủ gì tới các đối thủ sắp tới của mình tại vòng DE không?

Đi đến vòng này đã nằm ngoài kỳ vọng của mình rồi, nên vòng DE mình sẽ đá với tâm lý thoải mái nhất. Học hỏi và được chơi, được thư giãn trong mỗi game đấu. Còn để nhắn nhu với các đối thủ, mình chỉ muốn nói: cùng chờ xem PSG có tạo nên được “cơn địa chấn” nào nữa không nhé. Thắng thì tốt, mà thua thì cũng rất vui vì toàn thua người đá hay (cười).

Cảm ơn bạn đã tham gia cuộc phỏng vấn này. Chúc bạn tiếp tục thi đấu thành công vào cuối tuần này nhé!

Nguồn: RGN Facebook

Similar Posts