Savior: Vị thần trên chiến trường StarCraft (Phần 1)

Trong giai đoạn 2006-2007, Ma Jae Yoon (hay còn gọi là Savior) là game thủ Brood War giỏi nhất trên thế giới. Anh không chỉ giành chiến thắng nhiều giải vô địch, mà còn thống trị mọi đối thủ của mình theo một cách mà chưa bao giờ được thấy trước đó ở chủng tộc Zerg. Phong cách chơi của anh làm say đắm trái tim của vô số người hâm mộ, thậm chí cả các nhà phê bình khó tính nhất đã buộc phải thừa nhận rằng anh là một trong những game thủ BroodWar vĩ đại nhất của mọi thời đại (bonjwa).

Sự nghiệp của anh bắt đầu tụt dốc vào tháng 3 năm 2007, sau khi thua Kim Taek Yong (Bisu) trong trận chung kết MSL. Mặc dù nhận được lòng trung thành và sự ủng hộ của nhiều người hâm mộ nhưng anh đã quyết định sẽ không bao giờ thi đấu vì bất kỳ danh hiệu nào nữa.

Trong năm 2010, Savior liên quan đến một trong những sự kiện kinh hoàng nhất trong lịch sử eSports, vụ bê bối dàn xếp tỉ số của các game thủ chuyên nghiệp. Gần một tá game thủ đã nhận hối lộ để cố tình thua trận đấu của họ, những trận đấu bị điều khiển bởi bàn tay của 1 số thế lực đen tối trên trang web cá cược về thể thao điện tử bất hợp pháp. Tòa án Hàn Quốc cho rằng Savior phạm tội môi giới, là kẻ trung gian giữa các con bạc và các game thủ bị mua chuộc, mặc dù có sự nghi ngờ cho rằng Savior có thể đã trực tiếp tham gia vào đường dây sâu hơn là vị trí của kẻ môi giới đơn thuần.

Savior bị kết án một năm tù (án phạt này được thay bằng án treo 2 năm, bắt đầu thi hành án từ tháng 5 năm 2010). Hơn nữa, tất cả các game thủ chuyên nghiệp liên quan đến vụ bê bối đã bị KeSPA (cơ quan chủ quản cho BW eSports tại Hàn Quốc) cấm thi đấu. Tổ chức GomTV đã tuyên bố các game thủ BW liên quan đến bán độ sẽ không được phép tham gia thi đấu trong giải GSL.

Mặc dù Savior gây ảnh hưởng xấu tới các tổ chức của eSports bởi hành vi đáng bị lên án của mình, chúng ta nên phân biệt rõ ràng lỗi lầm của bản thân anh ấy với những thành tích mà Savior đã đạt được khi là một game thủ. Có thể Savior không bao giờ được tham gia bất kỳ một giải đấu Broodwar chuyên nghiệp nào nữa, nhưng anh đã để lại một dấu ấn không thể phai nhòa trong lịch sử Broodwar.

Một nhà phê bình đã viết rằng 4 yếu tố để chiến thắng là: Build order, chiến thuật – Kiểm soát tâm lý, tập trung và phản ứng nhạy bén – Micro và macro – Tính kỷ luật, luyện tập, nhẫn nại. Không một game thủ chuyên nghiệp nào có thể thực hiện tốt cả 4 yếu tố đó, và Savior là người đầu tiên! Những bê bối dàn xếp tỉ số không thể xóa nhòa hay loại bỏ được vẻ đẹp và chất lượng thi đấu của Savior. Bất cứ hành động anh ta đã làm bên ngoài Broodwar không thay đổi những gì anh đã làm được cùng nó, cho nó. Savior có lẽ là player được nghiên cứu nhiều nhất trong lịch sử, nhưng cho đến ngày nay gần như tất cả mọi người, cả những chuyên gia, không nhận ra được những khám phá của anh ấy trong StarCraft: Broodwar! Tại sao lại như vậy?

TvZ là matchup rất độc đáo trong Broodwar. Nhìn một cách tổng quan nó vẻ khá cân bằng, nhưng đã có một khuôn mẫu trong lịch sử Broodwar: những player hàng đầu của Zerg rất hay thua khi đối đầu với những player hàng đầu của Terran. Trong những trận chung kết của giải Starleague chủng tộc Terran có 16 lần vô địch áp đảo so với con số 7 của Zerg. Sự khác biệt lớn này là ví dụ hùng hồn nhất về sự so sánh giữa 2 chủng tộc trong matchup này.

Khảo sát đầu tiên với Boxer (54-16, 77.14% tính trong 28 tháng) Nada (112-47, 70,44% trong 34 tháng), iloveoov (37-0, 100% trong 13 tháng), và Flash (50-12, 80,65% trong 10 tháng) cho matchup TvZ. Đây đều là những con số không-thể-tin-nổi, vì đối thủ của họ đều là những game thủ có trình độ cực cao.

Savior là ngoại lệ duy nhất không chịu chung số phận với những người anh em Zerg của mình, anh là người duy nhất làm đảo lộn cục diện ZvT. Matchup ZvP của Savior được nhắc đến nhiều nhất vì nó sở hữu con số thống kê tuyệt vời hơn, nhưng ZvT là nơi khẳng định tên tuổi và đưa cái tên Savior vang thật xa. Không chỉ bởi anh là game thủ Zerg duy nhất thực sự thành công khi đối đầu với Terran, anh ấy đường hoàng thống trị và vượt qua những hoàn cảnh khó khăn nhất mà bất kỳ game thủ nào khác đã phải đối mặt. Phong cách chơi của Savior thật đáng kinh ngạc và độ thâm hiểm là không thể đo lường được, cùng với đó là sự quyết đoán tuyệt đối.

Vậy Savior đã làm được những gì để trở thành bonjwa duy nhất là Zerg trong lịch sử Broodwar cùng với những lời ca tụng không ngớt từ các chuyên gia và người hâm mộ, hãy đón xem phần 2 để biết thêm chi tiết nhé!

Nguồn: RGN Facebook

Similar Posts