Trò chuyện cùng cậu học sinh tổ chức giải đấu eSports THPT Chuyên Ngữ

Xin chào Việt Anh, có lẽ bạn là một nhân vật còn khá xa lạ với các độc giả RGN. Bạn có thể giới thiệu về bản thân được không?

Vâng xin chào tất cả mọi người. Mình là Thân Việt Anh, hiện đang là học sinh lớp M khóa 43 của trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ – ĐH Ngoại Ngữ – ĐHQG HN. Mình trước kia là CTV của Garena (nickname: boy_ti_hon_1996) với các vai trò như điều hành viên của diễn đàn, biên tập viên và trọng tài. Sau này do học hành nên mình tạm nghỉ game cho đến… bây giờ (cười).

Bạn chơi game từ bao giờ? Bạn yêu thích game nào nhất và vì sao?

Mình chơi game từ hỏi nhỏ, nhưng nếu nói là chơi và đam mê thực sự thì là DotA hồi năm lớp 7. Mới đầu mình cũng chỉ là chơi public và rồi sau này duyên phận đã đưa mình tới VnBattle.net (Garena.vn sau này). Cuộc sống gắn bó với eSports bắt đầu từ đó.

Thực sự mình yêu thích DotA vì đây là một game đòi hỏi không chỉ kỹ năng mà còn phải tư duy chiến thuật sắc bén cũng như tinh thần đồng đội. Đó là lý do vì sao mình đam mê DotA đến mức ngồi ở lớp cũng nghĩ… đội hình ban/pick.

Được biết bạn chuẩn bị tổ chức CNN Cyber Games – một giải đấu không quá lớn nhưng lại là niềm mong mỏi của không ít game thủ đã và đang là học sinh Chuyên Ngữ. Điều gì đã thúc đẩy bạn làm việc này?

Sau khi tạm biệt DotA thì mình dành thời  gian học hành và đã đỗ vào Chuyên Ngữ – một trong những ngôi trường top đầu VN về tỷ lệ thi đỗ Đại học. Mình cứ nghĩ là sẽ không còn cơ hội làm game thủ nữa. Nhưng không ngờ khi lên lớp 11, lúc mà bạn bè ở lớp cũng như ở trường đã chơi thân với nhau rồi thì những “cuộc vui CS 1.6 sau giờ học cũng dần xuất hiện (cười) , và mình quyết định tổ chức một giải đấu nho nhỏ sau môt năm học căng thẳng.

Bạn nghĩ sao về những game thủ còn đang ngồi trên ghế nhà trường?

Mình nghĩ học sinh đâu chỉ có việc học, mỗi người cũng có đam mê riêng mà (cười). Game cũng là một niềm đam mê lành mạnh nếu biết chơi đúng cách và điều độ, và mình cũng đã học được rất nhiều từ game như cách làm việc tập thể, tư duy những vấn đề bên ngoài cuộc sống,… Có thể bọn mình chơi không thực sự hay nhưng quan trọng là học được nhiều điều và có nhiều niềm vui.

Thân Việt Anh – học sinh Chuyên Ngữ – game thủ với nhiều ước mơ.

Khi vẫn còn đang là học sinh và khá bận rộn với việc học hành, thi cử, các bạn làm thế nào để có thể sắp xếp thời gian chơi game cũng như luyện tập cùng nhau?

Mặc dù việc học ở Chuyên Ngữ tương đối là nặng nhưng bọn mình cũng dành ra được ít nhất 1 buổi/tuần để ngồi LAN training skill một cách nghiêm túc và tối thứ 7 lên server online bắn.

Trên lớp ngoài giờ học thì bọn mình còn in map thi đấu ra rồi nghiên cứu chiến thuật hoặc có ai mang laptop thì xem và phân tích replay của các team chuyên nghiệp như Na`Vi, SK Gaming,… để học hỏi.

Bọn mình dù đã xác định không trở thành game thủ chuyên nghiệp nhưng không vì thế mà kém phần nghiêm túc, như thế mới gọi là chơi đúng cách.

Các thầy cô ở trường có phản đối hay ngăn cấm các bạn chơi game và tổ chức giải đấu này hay không?

Thực sự đến giờ mình cũng chưa nhận được ý kiến nào từ các thầy cô trong trường. Nhưng mình nghĩ là sau một năm học vất vả thì các thầy cô cũng sẽ cho học sinh của mình xả hơi vì mình thực sự các thầy cô ở trường Chuyên Ngữ nổi tiếng là rất tâm lý với học sinh mà (cười).

Bạn đánh giá thế nào về vai trò của các giải đấu game trong giới học sinh, sinh viên?

Hồi mình còn học cấp 2 cũng đã từng đi đánh một giải DotA học sinh (Giải DotA THPT Kim Liên) và mình thấy những giải game như vậy tạo cơ hội cho các lớp giao lưu và học hỏi với nhau về mọi mặt. Không chỉ vậy, những giải eSports học sinh, sinh viên còn là nền tảng quan trọng để đưa nền eSports VN phát triển đúng hướng với giá trị đích thực của nó.

Bạn có thể giới thiệu về giải đấu CNN Cyber Games được chứ?

CNN Cyber Games (CCG) là một giải đấu dành cho học sinh và cựu học sinh của trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ. Đây là một sân chơi để không chỉ các học sinh trong trường giao lưu với nhau mà còn có các cựu học sinh nữa. Mặc dù giải thưởng không lớn nhưng mình tin sau giải đấu mọi người sẽ học hỏi được của nhau nhiều điều và tăng tình đoàn kết của học sinh Chuyên Ngữ. Giải đấu sẽ bao gồm 2 bộ môn là CS 1.6 và FIFA13.

Tại sao các bạn lại chọn những tựa game này để đưa vào nội dung thi đấu của CCG?

Mình thấy đây là 2 bộ môn đang rất phổ biến ở trường hiện nay và cũng là những môn thi đấu chuẩn mực của eSports. Do đó mình muốn phát huy tiềm năng của CNNers ở 2 games này nên quyết định chọn đây làm 2 bộ môn thi đấu.

Bạn có thể chia sẻ về quá trình chuẩn bị cho giải đấu này không? Các bạn có những thuận lợi và khó khăn gì?

Ý tưởng này đã nảy ra sau khi mình thi học kỳ 1, mình cũng thử hỏi ý kiến bạn bè trong trường và nhận được sự ủng hộ rộng rãi nên quyết định làm sau khi kết thúc học kì 2.

Nhìn chung quá trình chuẩn bị cũng tương đối thuận lợi, địa điểm tại tiệm net trường mình hay chơi nên không gặp trở ngại trong việc đặt máy, thêm nữa là do trong một môi trường học tập chất lượng nên học sinh Chuyên Ngữ có ý thức trong những hoạt động tập thể. Trở ngại thì có lẽ là địa điểm thi đấu chất lượng không cao như ở Cyzone và Chuyên Ngữ là ngôi trường của phái nữ nên nhiều khi phải đến tận từng lớp thông báo giải.

Team CS của Việt Anh.

Bạn có biết các học sinh khác trong trường nhìn nhận thế nào về CNN Cyber Games không?       

Nhìn chung thì mình cũng có nhận được nhiều lời khen từ bạn bè về giải đấu, đặc biệt là các anh chị cựu học sinh, đây là một bước đột phá trong một ngôi trường mà mọi người khi nghe đến tên gói gọn trong hai chữ  “học hành”. Nhưng mình thấy thì học sinh Chuyên Ngữ không chỉ học giỏi mà cũng có nhiều người chơi game hay, ví dụ như anh Minh (cựu học sinh khóa 39) đã vô địch FIFA Việt Nam  và được đi thi đấu WCG thế giới chẳng hạn.

Ước mơ sau này của bạn là gì? Bạn có muốn lựa chọn một nghề nghiệp liên quan đến game không?

Ước mơ của mình sau này là Việt Nam có một nền eSports chuyên nghiệp, bắt kịp với các nước trên thế giới. Tuy có vẻ xa với nhưng Việt Nam với tiềm năng vốn có của mình sẽ hoàn toàn thực hiện được nếu được xã hội đầu tư và công nhận, mình đã nghĩ đến điều này hồi còn làm ở Garena khi mới chỉ học lớp 8.
Trước mắt sau giải đấu này mình sẽ tạm thời gác đam mê để dành thời gian ôn thi Đại học năm tới, mình rất mong muốn có một công việc trong ngành eSports khi lên Đại học.

Bạn có điều gì muốn nhắn nhủ tới các game thủ còn đang là học sinh nói riêng và tới toàn bộ độc giả RGN Việt Nam nói chung không?

Mình muốn nhắn nhủ tới các game thủ học sinh cũng như game thủ khác là bên cạnh chơi game thì việc học và làm vẫn là trên hết và cần được ưu tiên. Ngoài ra khi chơi cũng không nên quá cay cú thắng thua mà đánh mất đi tình bạn, đó là điều vô giá không chỉ trong những năm tháng đi học mà con sau này.

Mình xin gửi lời cảm ơn tới RGN Việt Nam và xin chúc các bạn ngày càng phát triển, góp phần đưa eSports VN tiến lên con đường chuyên nghiệp.
 

Nguồn: RGN Facebook

Similar Posts