ZeroGravity và câu chuyện về Copenhagen Games

Bài phỏng vấn Alexander “ZeroGravity” Kokhanovskyy, CEO của Natus Vincere được thực hiện bởi HLTV.org về những suy nghĩ của anh xoay quanh câu chuyện diễn ra tại Copenhagen Games.

Như mọi người đều đã biết, gần đây Natus Vincere đã quyết định rút khỏi giải Counter-Strike: Global Offensive tại Copenhagen với phần thưởng trị giá 33,000€ sau khi không đồng tình với những quyết định được đưa ra từ ban tổ chức.

Dự định của anh về một liên minh giữa các team e-Sports cụ thể là như thế nào vậy? Liệu nó có khác G7 không? Tại sao anh nghĩ rằng nó có thể thành công trong khi G7 lại không làm được điều đó? Và liệu điều này đến với anh do chuyện xảy ở Copenhagen hay anh đã dự tính từ trước, và nếu là từ trước đó thì đã có những ai đồng ý tham gia cùng với anh chưa?

Khoảng thời gian có G7 tôi không tham gia nhiều vào eSports, nhưng tôi cho rằng cái tôi và lợi ích của các team sẽ nằm trên quyền ưu tiên và mục đích của các tổ chức.

Tôi đã lên ý tưởng về một liên minh như thế này từ lâu rồi. Tình huống xảy ra tại CPH Games chỉ như là một thứ thúc đẩy và khiến tôi tự tin hơn để thực hiện điều này.

Một số người cho rằng Na`Vi quyết định rời Copenhagen Games để nhằm che đậy đi màn trình diễn yếu kém của họ, Vậy câu trả lời của anh về việc này như thế nào?

Team nào cũng có lúc thăng lúc trầm. Hiện chúng tôi đang dừng lại ở ngưỡng giữa. Cũng không thể nói là chúng tôi yếu tuy nhiên màn trình diễn của chúng tôi cũng không thể được gọi là mạnh. Nếu như những player có thể cống hiến những tham vọng bản thân và hiểu được chính xác rằng họ cần gì để đạt được mục tiêu thì bạn sẽ được thấy 1 Na`Vi của năm 2010.

Anh có tweet rằng player của Na`Vi sẽ bị phạt 25% tiền lương cho mỗi phút đến muộn tại các giải đấu. Điều này có chính xác không?

Phải, điều đó đúng. Chúng tôi phạt player vì việc tới trễ dù cho chỉ vài phút đối với những trận đấu chính thức. Tuy nhiên hiện tại nó chỉ áp dụng cho các giải LAN. Mặt khác, tôi thấy việc các tổ chức đứng ra nhận trách nhiệm cho những sự chậm trễ chứ không phải là player rất thú vị…

Anh sẽ nói sao với những fan hâm mộ, những người đã phải chờ đợi để được thấy team yêu thích của họ thi đấu vào cuối tuần qua nhưng rồi lại thất vọng vì quyết định của anh?

Để đưa ra được quyết định đó quả thực rất khó cho tôi. Tôi vô cùng xin lỗi các fan và các đối tác. Tôi mong rằng họ sẽ hiểu tôi là vậy nhằm cải thiện tính chuyên nghiệp cho eSports (bao gồm cả hành động của chúng tôi, không có ai là hoàn hảo cả).

Anh có nhận xét sao về việc bị xử thua 1 map? Liệu đó có phải là lỗi của một bộ phận trong ban điều hành, sự thiếu liên kết hay là 1 điều gì khác?

Thực ra thì cả 2 bên đều có 1 phần trách nhiệm cho tình huống này: quản lý của chúng tôi và ban điều hành. Tuy nhiên thì tôi tin rằng quyết định của ban điều hành có phần hấp tấp. Chúng tôi có thể thậm chí có thể kết thúc 1 game Bo3 trong 2.5 tiếng. Họ chỉ cho chúng tôi một lời cảnh báo (họ biết rằng quản lý của chúng tôi có mặt tại điểm thi đấu lúc 9h sáng), họ có thể hoãn trận đấu của chúng tôi tới 4h chiều, có thể phạt một phần tiền thưởng như ESL, có thể phạt 8-10 round, hoặc bất cứ thứ gì khác. Việc họ quyết định xử thua theo tôi là rất khắt khe.

Vậy việc rời giải có phải do bị xử thua 1 map tại trận đấu với BX3 hay là do cách thức ban điều hành xử lí tình huống khiến cho team anh bị loại?

Chúng tôi rời giải bởi ban tổ chức không tuân theo những luật lệ của chính họ. Nói cách khác, luật được thây đổi vài lần trong lúc giải đấu được diễn ra. Tuy nhiên, cá nhân tôi thì tôi không có gì để chống lại họ và ban điều hành là những người rất tốt!

Zahid Butt, một trong những người tổ chức CPH Games nói rằng team của anh đã gây ra rất nhiều vấn đề tại các sự kiện trước (“Tôi đã quá mệt mỏi với việc Na`Vi liên tục tạo ra những rắc rối. Lần nào họ có mặt tại Copenhagen Games họ lại làm đình trệ mọi thứ, tỏ ra thiếu tôn trọng các team khác, ban điều hành và tất cả mọi người khác.”) và nói rằng các anh có thể bị cấm thi đấu tại giải. Vậy những vấn đề trong quá khứ mà Na`Vi đã gây ra là gì? Anh nghĩ sao về khả năng có thể bị cấm thi đấu tại giải? Liệu anh có tham dự CPH Games nữa hay không?

Chúng tôi chỉ mới tham dự CPH Games đúng 1 lần. Tôi không muốn nhắc lại những chuyện cũ ngoài thực tế là caster của chúng tôi stream toàn bộ giải tuy nhiên lại từ chối làm trận chung kết. Nếu như chúng tôi thực sự gây ra những rắc rối nghiêm rộng, tôi sẽ nói với Zahid đừng tốn thời gian vòng vo mà hãy chỉ ra khi nào và cụ thể những rắc rối đó là nhu thế nào.

Nếu như có thật thì tôi vô cùng xin lỗi về điều đó. Chúng tôi luôn hoan nghênh những nhận xét mang tính xây dựng nhưng nó cần dựa trên thực tế. Nhằm tránh khỏi những hiểu nhầm trong tương lai, các giải đấu cần phải được tổ chức chuyên nghiệp bởi những người có chuyên môn. Tại sao không thể hỏi Marc (Nixon) giúp đỡ để tạo ra một giải đấu tuyệt vời với một format rõ ràng cũng như là các luật lệ?

Nếu một người đã làm esports được 12 năm cho rằng việc một team thức dậy lúc 8h sáng và chơi liên tục tới 3h sáng ngày hô sau là ổn thì tôi rõ ràng sẽ có vài vấn đề với người ấy. Tôi yêu Đan Mạch và Copenhagen và sẽ không cần bàn cãi về việc CPH Games là một sự kiện rất hấp dẫn, nhưng với việc xử lý các luật lệ như vậy thì chúng tôi sẽ không tham gia vào sự kiện này nữa.

Các player có ủng hộ quyết định rút khỏi giải không? Họ có muốn tiếp tục thi đấu để chứng tỏ rằng mình vẫn là một top team hay không?

Đa số player đều ủng hộ quyết định rút khỏi giải tuy nhiên vẫn có vài người muốn tiếp tục chiến đấu tại nhánh dưới.

Tôi cũng muốn nói thêm rằng tôi thành thực xin lỗi về dòng tweet của mình vận động các team khác tẩy chay giải đấu. Cảm xúc đã chi phối tôi. Một lần nữa xin lỗi về điều đó và làm ơn tha lỗi cho một hành động ngốc nghếch và trẻ con như thế của tôi.

Similar Posts