FIFA14: Đâu là thay đổi thực sự? (phần 2)

Các bạn có thể tìm hiểu thêm về những cải tiến khác trong phần 1 và tại video này

Finishing – Dứt điểm

Có một vài sự thay đổi trong việc sút bóng ở FIFA 14, bao gồm cả những động tác mới để hoàn thiện vấn đề dứt điểm trong FIFA 14.

– Cầu thủ bây giờ có khả năng chạy các bước nhỏ điều chỉnh sải chân khi họ tiếp cận bóng để sút, điều này cho phép họ chọn lựa vị trí, làm cho cú sút gọn gàng hơn. Nó cũng đồng nghĩa bạn sẽ không thấy động tác như bị trượt trên sân để tiếp cận bóng và tung ra cú sút như những phiên bản vừa qua. Một vài động tác mới được thêm vào để làm mượt toàn bộ quá trình sút bóng và trông thực hơn. Cải tiến này EA Sports gọi là PURE SHOT.

– Cũng có thêm những động tác mới cho những cú ra chân nhanh. Nếu cầu thủ thấy bóng ngay trong tầm chân của mình trong khu vực tranh chấp đông đúc, họ vẫn có thể thực hiện một cú sút nhanh có lực và độ chính xác cao.

– Lúc cầu thủ điều chỉnh sải chân khi chuẩn bị thực hiện sút bóng, họ cũng sẽ điều chỉnh góc. Nếu có khoảng trống, bạn sẽ thấy cầu thủ chạy vòng cung quanh quả bóng để khi chạm bóng, họ sẽ có góc sút tốt.

– Việc chạy vòng cung để chọn góc trước khi chạm bóng cũng áp dụng cho những cú tạt bóng.

Khá khó để bình luận về những thay đổi này trong FIFA 14. Tôi chưa thể hình dung ra những thay đổi trên sẽ ảnh hưởng thế nào tới gameplay, bởi lẽ hiện tại những thứ mà EA đề cập đều do khả năng điều khiển của game thủ. Việc ra chân nhanh, chạy đón bóng để tạo ra tư thế thuận lợi hay việc tạo góc sút “đẹp” – tất cả đều do kỹ năng của game thủ. Trong dứt điểm, điều tôi quan tâm nhất là dứt điểm thế nào thì hiệu quả. Ở FIFA 13, có vẻ như thời của những cú cứa lòng (finesse shot) đã qua; thay vào đó là sự hiệu quả đến từ những tình huống sút xa với lực chuẩn. Không rõ trong FIFA 14, đâu sẽ là phong cách dứt điểm chủ đạo của phiên bản này.

New ball physics – Cơ chế Vật lý bóng mới

Một vài cơ chế vật lý bóng được thêm vào FIFA 14, điều này khiến cho:

– Quỹ đạo bóng thực tế hơn.

– Việc sút bóng khó hơn.

– Bóng đi xoáy hơn. Một đoạn phim test cho thấy khả năng xoáy đáng kinh ngạc so với FIFA 13.

– Nhiều kiểu bóng bay trên không.

Đọc đến đây, tôi lập tức phải suy nghĩ lại ngay về bình luận bên trên của mình về vấn đề dứt điểm trong FIFA 14. Bóng đi xoáy hơn? – Thời của những cú finesse “thần thánh” sẽ trở lại?

New Flight Paths – Các kiểu đường bay mới của bóng

Cơ chế vật lý bóng mới sẽ làm cho đường bay của bóng ít trên không ít cứng nhắc hơn. Có 3 kiểu đường bóng bay được đề cập:

– Low rising: Với những cú sút tầm thấp, bóng sẽ bay cao dần trong quá trình di chuyển.

– Dipping: Kiểu sút chìm cổ điển.

– Knuckle: Nhiều chuyển động trong khi bay, bóng cuộn lên và đổi hướng muộn (Kiểu sút của CR7).

Hiện tại trong FIFA 13, sút chìm ghim bóng vào góc xa là một trong những kỹ năng khó nhưng hiệu quả bậc nhất. Nhưng với knuckle shot sẽ xuất hiện trong FIFA 14, vị thế này của những cú sút chìm có thể bị chiếm mất. Cứ nghĩ đến knuckle shot là tôi lại hình dung ra những siêu phẩm của CR7. Hãy cùng chờ xem knuckle shot sẽ mang lại luồng gió mới nào cho những trận đấu của FIFA 14.

Fundamentals – Các điểm mới cơ bản khác

– Chọc khe bổng theo quỹ đạo cong/xoáy. Đường chọc khe bổng sẽ có thể di chuyển theo đường xoáy ngang, vì thế chúng sẽ phù hợp hơn với đường di chuyển của tiền đạo.

– Cơ hội cướp bóng (Tackle) thứ hai. Trong FIFA 14, việc ấn tackle giống như kiểu “đã đâm lao thì phải theo lao”. Tackle trúng, bạn lấy được bóng. Tackle trượt, bạn bị đối thủ bỏ rơi luôn. Nhưng với FIFA 14, ngay khi bạn đã ấn tackle rồi, bạn vẫn có thể thay đổi một chút, có thể là về hướng hoặc về cách cướp bóng (chích bóng hay xoạc bóng), để chỉnh lại pha cướp bóng của mình. Do đó, đây được gọi là cơ hội cướp bóng thứ hai.

– Điều này cũng sẽ cho phép người chơi kết hợp các kiểu cướp bóng khác nhau và sửa chữa các sai lầm nhanh chóng.

– Các trường hợp phá bóng lóng ngóng thẳng vào chân các tiền đạo đối phương cũng đã được cải thiện.

Skill Games – Trò chơi kỹ năng

Skill Games sẽ được làm mới vì thế chúng sẽ không bị không bị lặp đi lặp lại giống FIFA 13. Theo đó, có 3 thay đổi khá mới mẻ.

– Chuyền 1 chạm qua các chướng ngại vật, sử dụng 2 cầu thủ. 2 cầu thủ này sẽ phải di chuyển qua chướng ngại vật trước khi nhận bóng ra tung ra đường chuyền tiếp theo.

– 7 vs 4 chuyền 1 chạm trong một khoảng không gian nhất định. Trong FIFA 13 đã có chế độ này, tuy nhiên với FIFA 14, số lượng cầu thủ sẽ được tăng lên.

– 1 hàng bóng dàn ngang trên sân, có thể chọn 1 quả bất kỳ trong số đó để sút. Điều thú vị là cùng một lúc bạn sẽ có nhiều bóng trên sân, tha hồ lựa chọn sao cho phù hợp với cách sút và góc sút mà bạn mong muốn.

Chế độ chơi Career Mode

Career Mode sẽ có một giao diện mới cùng hệ thống săn tìm cầu thủ mới.

– Đây vẫn chưa phải là bản hoàn chỉnh, nhưng như những gì EA đã giới thiệu, có lẽ không nên trông đợi rằng sẽ có quá nhiều thay đổi.

– Bạn sẽ không còn bị làm phiền bởi những email nữa. Chỉ những vấn đề quan trọng cần chú ý ngay lập tức mới buộc bạn phải đọc ngay. Những mail khác sẽ được bỏ vào văn phòng quản lý của bạn, bạn sẽ biết chúng xuất hiện bởi 1 thông báo nhắc việc mang phong cách hệ điều hành iOS.

– Với “Global Scout Network” – Mạng lưới Săn tìm Toàn cầu, việc săn tìm cầu thủ sẽ có rất rất nhiều thứ để làm với “Global Scout Network” – Mạng lưới săn tìm toàn cầu. – Bạn có thể săn tìm bất kỳ cầu thủ nào có trong cơ sở dữ liệu của FIFA 14.

EA đã hứa hẹn về một chế độ Career Mode được tập trung và đầu tư hơn nhiều so với FIFA 13. Tuy nhiên, với những thông tin trên đây, thay đổi đáng kể nhất chỉ là “Global Scout Network”. Trong các trò chơi quản lý bóng đá, scout (săn tìm) cầu thủ là một trong những yếu tố hấp dẫn nhất của game. Như trong FM, nếu các tay “săn đầu người” mang về cho bạn những thông tin về một tài năng trẻ mà bạn thậm chí còn chưa từng nghe tên, bạn sẽ cảm thấy cực kỳ sung sướng và bằng mọi giá ký hợp đồng với cầu thủ này. Việc săn tìm cầu thủ trở thành thú vui trong những tựa game như vậy.

Có lẽ nhận thức được điều này, EA lập tức phát triển hệ thống scout trong Career Mode ở FIFA 14. Chưa biết những thay đổi này sẽ ấn tượng đến đâu, nhưng dù sao đây cũng là một cải tiến đáng chú ý. Việc săn tìm cầu thủ sẽ khiến khoảng thời gian chơi Career Mode của bạn trở nên bớt nhàm chán và có nhiều bất ngờ hơn.

Với những thông tin ban đầu này, cộng đồng game thủ FIFA đang rất xôn xao và háo hức chờ đợi phiên bản FIFA 14 ra đời. Theo nhiều người đánh giá, FIFA 13 là một bước lùi so với FIFA 12, khi mà cơ chế va chạm (impact engine) được cải thiện thì lại xuất hiện quá nhiều pha bóng “trời ơi đất hỡi”. Hy vọng rằng với FIFA 14, EA sẽ đưa ra được những cải tiến thực sự mang tính hoàn thiện và thu hút người chơi hơn nữa.

Nguồn: RGN Facebook

Similar Posts