BenQMski.JaBiTo: 6 năm thi đấu DotA, sau đó trở thành game thủ SC2 chuyên nghiệp

BenQMski.JaBiTo: 6 năm thi đấu DotA, sau đó trở thành game thủ SC2 chuyên nghiệp

20 times Written by: Nico on 2012-07-26

Với một số lượng lớn các giải đấu StarCraft 2 sắp được diễn ra, Rapture Gaming Network rất vinh hạnh khi được phỏng vấn với một trong những game thủ xuất sắc nhất Philippines. Anh ấy đã dành được chiến thắng tại vòng loại SC 2 Philippines và sẽ đại diện cho quốc gia của mình tại giải đấu ĐNÁ mở rộng cuối tuần này.

RGN rất may mắn khi thực hiện được cuộn phỏng vấn với một game thủ SC2 chuyên nghiệp. Tên anh ấy là Paolo Javier, hay còn gọi là BenQ-Mski.JaBiTo.

RGN: Xin chào Paolo, đầu tiên bạn hãy giới thiệu mình với bạn đọc nhé.

JaBiTo: Xin chào, tên mình là Jose Paolo R. Javier, hay còn được biết đến là BenQMskiJaBiTo. Mình năm nay 23 tuổi và là một game thủ StarCraft 2 chuyên nghiệp.

RGN: Bạn có thể kể lại vắn tắt bạn bắt đầu sự nghiệp thi đấu StarCraft như thế nào không?

JaBiTo: Ah, mọi thứ đầu bắt đầu khi mình đang thi đấu DotA. Trước đó mình đã chơi DotA được 6 năm rồi. Mình lúc nào cũng muốn thể hiện các kỹ năng của mình trong các trận đấu, và ngay trận đấu đầu tiên đã thu hút được sự chú ý của mình, vì nó đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và chiến thuật khi thi đấu.

Khi StarCraft 2 ra mắt, mình chì muốn thử các chiến thuật của mình trong tựa game chiến thuật thời gian thực nổi tiếng này. Một vài tháng trôi qua và mình rất ngạc nhiên khi mình trở thành một trong nhưng game thủ có thứ hạng cao nhất tại Đông Nam Á. Ngay sau đó có một giải đấu trong nước được tổ chức, và thậm chí sau khu thua ngay giải đấu trong nước đấu tiên, mình vẫn cảm thấy StarCraft 2 có thể thỏa mãn ý chí muốn thi đấu của mình. Và từ đó mình quyết định thi đấu StarCraft 2 chuyên nghiệp.

RGN: Quả thật là một câu chuyện thú vị! Mình đã để ý thấy là bạn đã chơi DotA được 6 năm. Bạn đã thi đấu cho đội nào trong thời gian đó vậy?

JaBiTo: Đội đầu tiên mà mình tham gia là khi mình học ở Cebu trong vòng 3 năm. Mình được mời thi đấu cho đội Topia. Chúng mình sau đó đã tiến bộ rất nhiều và bắt đầu thống trị cả Cebu vào thời gian đó. Chúng mình đã đại diện cho Cebu hai năm liên tiếp tại hai giải đấu WCG và ACG DotA. Mình lúc đó cùng thi đấu với eXs và BTE ở Cebu. Chúng mình thay đổi tên một vài lần và có một số thay đổi trong đội hình nhưng mình vẫn thi đấu với 2 người đó trong suốt thời gian mình ở đó. Khi mình trở lại Manila, đội Equinox mời mình tham gia. Mình lúc đó thi đấu cùng đội với shoutcaster nổi tiếng TryQ và Tots, một game thủ rất nổi tiếng.

Có rất nhiều đội DotA ở Taft trong suốt thời gian mình thi đấu DotA. Mình cũng có một đội tại Makati khá nổi tiếng tên Wired. Mình từng thi đấu với pacific.Ace tại thời điểm đó sau khi mình tham gia cùng với Jhoven. Cả 3 chúng mình đều sống gần ngay tại PRC. Chúng mình rất nổi tiếng tại Makati và những khu vực lân cận. Sau Equixnox và trong suốt thời gian thi đấu cùng Wired, mình được MinesiRevitalize mời tham gia và sau đó thành lập đội MineskiProdigy sau đó không lâu. Đó là đội DotA cuối cùng mình tham gia trước khi mình nghỉ thi đấu DotA.

RGN: Trở lại với chuyên môn chính của bạn, bạn dùng chủng tộc nào để thi đấu?

JaBiTo: Mình hiện đang chơi Terran.

RGN: Bạn nghĩ chủng tộc mà bạn đang sử dụng có lợi thế gì so với các chủng tộc khác?

JaBiTo: Mình trước đó đã chơi Zerg trong một thời gian khá lâu. Mình chuyển sang Terran vì mình cảm thấy đây là chủng tộc khó nhất để có thể chơi tốt. Nó đòi hỏi bạn phải có kỹ năng thực hiện nhiều động tác cùng một lúc và kiểm soát theo nhóm nhỏ so với các chủng tộc khác. Terran có thể tiến hành càn quét chỉ với một vài đơn vị quân như Banshees hay Hellions, rất có tác dụng trong việc tiêu diệt các công nhân của đối phương. Và vì thế các game thủ Terran phải có kỹ năng quản lý quân theo nhóm nhỏ. Nó rất khó để có thể chơi quen, nhưng một khi đã làm được; chúng tộc Terran có sức phá hủy khá lớn.

RGN: Nhân tiện, bạn có chơi môn thể thao nào không, như bóng rổ chẳng hạn?

JaBiTo: Mình từng rất thích chơi đá banh và bóng bàn, nhưng mình không chơi nữa. Hiện giờ mình thích chơi cầu lông và bơi lội khi mình có cơ hội.

RGN: Wow! Vậy là bạn cũng là một vận động viên nhỉ! Làm thế nào mà bạn lại dừng chân với Mineski vậy?

JaBiTo: Khi mình mới trở về từ Cebu, đội của mình là Equinox lúc nào c4ng luyện tập tại Mineski Ground bởi vì đó là chỗ gần với phần lớn các thành viên trong đội nhất. Chúng mình đã thi đấu với hầu hết các thành vien của Mineski vào thời điểm đó và dành rất nhiều thời gian với đội Mineski thời kỳ đầu như Bong và Tony, và tất nhiên là có Rhorho nữa. Đó là cách mà mình trở thành một phần của “Gia đình Mineski”.

RGN: Tuyệt! Bên cạnh đó, có một giải đấu SC2 sắp tới tại Nhật Bản mang tên “The Asia eSports Cup”, bạn sẽ tham gia giải đấu này chứ?

JaBiTo: Vâng, mình và Enderr/Stellar sẽ tham dự. Sắp tới có một vòng loại gồm Philippines và New Zaeland. Và chỉ có một game thủ được tới Nhật Bản. Nên không biết ai sẽ thắng nhỉ?

RGN: Thật vui khi biết điều đó! Vậy bạn đã chuẩn bị những gì cho giải đấu đó?

JaBiTo: Mình đang luyện tập bằng nhiều tài khoản khác nhau để giấu phong cách chơi của mình với các game thủ khác. Mình đang luyện tập chăm chỉ hơn vì Enderr/Stellar có khả năng chiến thắng nhiều hơn và mình muốn đấu với anh ấy một trận thật xứng đáng.

RGN: Một chiến thuật thật tuyệt vời! Thật ngạc nhiên vì điều đó! Bạn có nghĩ rằng các game thủ ở New Zealand có thể gây khó khăn cho các bạn không?

JaBiTo: Thứ nhất, mình thật sự không biết nhiều về các game thủ của New Zealand cho lắm; nên có thể khá thú vị nếu mình có thể tìm hiểu xem họ thi đấu như thế nào. Nhưng ngược lại họ cũng không biết bọn mình thi đấu như thế nào, nên cũng khá công bằng. Mình hy vọng rằng bọn mình sẽ là người chiến thắng.

RGN: Bạn nghĩ rằng đâu là lý do nhân tố quyết định giúp Stellar đánh bại bạn trong vòng loại SC2 Philippines vừa qua?

JaBiTo: Stellar là một game thủ xuất sắc. Anh ấy có mình kinh nghiệm thi đấu hơn vì anh ấy bắt đầu từ StarCraft 1. Anh ấy có những kinh nghiệm và kỹ năng để đánh bại mình; mình xem đó là một thử thách để làm tốt hơn vào lần sau.

RGN: Một vài câu hỏi nữa dành cho bạn. Ngoài Stellar ra, bạn nghĩ ail à đối thủ khó chịu nhất của bạn tại Philippines?

JaBiTo: Có một số game thủ duy trì được thành tích rất tuyệt vời tại một số giải đấu trong nước vừa qua. Họ là hai game thủ Protoss MskiPobbes, và MskiWaning, và hai game thủ Terran là Polkadodge, và thành viên mới nhất của MSI là Dane.

RGN: Họ quả thật là những game thủ rất tuyệt vời. Bạn có gì muốn chia sẽ với fan hâm một của mình là bạn đọc RGN không?

JaBiTo: Mình muốn cảm ơn RGN vì đã thực hiện cuộc phỏng vấn này. Mình hy vọng mình có thể là động lực cho các game thủ đam mê StarCraft 2 thi đấu tốt hơn. Mình cũng muốn cảm ơn đến mọi người đã ủng hộ mình là Stellar trên con được trở thành những game thủ xuất sắc hơn. 

Mình cũng muốn kêu gọi các bạn ủng hộ giải đấu của tụi mình vào ngày 28-29/7 sắp tới đây tại giải đấu WCS và người chiến thắng sẽ đi thi đấu tại Trung Quốc. Xin cảm ơn tất cả mọi người và hãy tiếp tục ủng hộ eSports tại Philippines. Cuối cùng, mình muốn cảm ơn BenQ và Mineski; không có họ, mình không thể mình ngày hôm nay. Chúc các bạn chơi game vui vẻ!

Photo Credits: JaBiTo Facebook Fanpage

comments

Similar Posts